Thế giới

Hamas dọa sát hại con tin, Hezbollah thề đáp trả Israel

08:35, 10/10/2023
Hamas đe dọa sẽ giết con tin nếu Israel tấn công không báo trước vào người dân ở Dải Gaza, trong khi Hezbollah thề đáp trả các cuộc tấn công của Israel.

Ngày 9/10 (giờ địa phương), một phát ngôn viên của Hamas phát đi thông điệp đe dọa lực lượng này sẽ giết một con tin Israel và phát sóng vụ hành quyết lên mạng mỗi khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công không báo trước vào người dân ở Dải Gaza.

“Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào bất kỳ người dân nào mà không có cảnh báo sẽ phải đối mặt với việc hành quyết một con tin dân sự đang bị chúng tôi giam giữ.

Chúng tôi sẽ buộc phải phát sóng cuộc hành quyết này. Chúng tôi lấy làm tiếc về quyết định như vậy nhưng chúng tôi muốn buộc Israel và lãnh đạo nước này phải chịu trách nhiệm về việc này”, người phát ngôn Lữ đoàn cảm tử Al-Qassam của Hamas đeo mặt nạ tuyên bố. 

Các thành viên cánh vũ trang của phong trào Hamas ở Gaza. (Ảnh: Getty Images)
Các thành viên cánh vũ trang của phong trào Hamas ở Gaza. (Ảnh: Getty Images)

Hamas đã bắt giữ một số binh sĩ và người dân Israel hôm 7/10, khi các chiến binh của lực lượng này xâm nhập vào các khu định cư của người Do Thái gần Gaza.

Theo hãng tin Ả Rập al-Ghad TV, một người phát ngôn của Hamas nói rằng nhóm này có “hơn một trăm” tù nhân, bao gồm cả các quan chức “cấp cao” của Israel. Nhóm Hồi giáo Jihad hôm 8/10 cho biết họ cũng giữ ít nhất 30 con tin.

Trong các cuộc không kích trước đây nhằm vào Gaza, Israel sẽ sử dụng kỹ thuật được gọi là “gõ mái nhà”, trong đó chất không nổ được thả xuống những ngôi nhà dân sự mục tiêu để cảnh báo dân thường trong các tòa dân cư thoát ra ngoài trước khi tòa nhà bị đánh bom.

Theo chính quyền địa phương, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã bỏ qua bước này khi tiến hành một loạt cuộc tấn công vào Gaza 2 ngày qua, khiến ít nhất 560 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến song song, nhóm chiến binh Shiite Hezbollah có bản doanh tại Lebanon ngày 9/10 cho biết, họ sẽ "đáp trả" các cuộc tấn công của Israel nhắm vào các cơ sở của họ trong bối cảnh leo thang gần đây. Nhóm này cũng xác nhận ít nhất một chiến binh của họ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công.

Theo truyền thông Israel, một số tên lửa đã được bắn từ Lebanon vào nước này trong tối 9/10 nhưng không gây thương tích. Phía Tây Thủ đô Jerusalem của Israel đã xác nhận cái mà họ gọi là "vụ đấu súng ở biên giới" với Lebanon và ban hành các hạn chế đối với cư dân các thị trấn.

Các doanh nghiệp trong khu vực chỉ có thể mở cửa nếu họ có các hầm tránh bom và các cuộc tụ tập bị giới hạn ở 30 người ngoài trời và 300 người trong nhà, trong khi các bãi biển công cộng đã đóng cửa hoàn toàn. Các biện pháp này sẽ được giữ nguyên cho đến tối thứ 10/10 và có thể sẽ được gia hạn.

Tuyên bố của Hezbollah được đưa ra trong bối cảnh xung đột lớn nhất nổ ra giữa Israel và phòng trào vũ trang Hamas trong những năm gần đây.

Cuối tuần qua, Hamas đã phát động một cuộc tấn công lớn vào Israel, xâm phạm biên giới và nhanh chóng tràn vào các khu định cư. Lực lượng này cũng đã phóng hàng nghìn quả tên lửa vào Israel trong những ngày qua.

Theo các quan chức Israel, số người chết liên quan đến các cuộc tấn công của Hamas đã lên tới ít nhất 900 người. Israel đáp trả bằng cách tiến hành các cuộc không kích lớn vào Dải Gaza và tuyên bố “bao vây toàn diện” khu vực này.

Mỹ trước đó đã đưa ra cảnh báo tới Hezbollah, kêu gọi nhóm này kiềm chế can thiệp vào cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đề cập cụ thể đến nhóm có bản doanh tại Lebanon trong cuộc phỏng vấn trên đài CNN hôm 8/10.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện