Thế giới

Hội đồng Bảo an LHQ bất đồng về cuộc xung đột Israel-Palestine

07:26, 09/10/2023
Một số nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã chỉ trích cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel, tuy nhiên, Hội đồng Bảo an đã không xem xét đưa ra Tuyên bố Chung trong phiên họp kín 8/10.
Khói lửa bốc lên từ các tòa nhà sau khi Israel oanh tạc thành phố Gaza ngày 8/10/2023.
Khói lửa bốc lên từ các tòa nhà sau khi Israel oanh tạc thành phố Gaza ngày 8/10/2023.

Trong phiên họp kín ngày 8/10, một số quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã chỉ trích cuộc tấn công quy mô lớn của phong trào Hamas nhằm vào Israel.

Tuy nhiên, theo giới ngoại giao, diễn biến tại cuộc họp trên cho thấy thiếu sự nhất trí giữa các nước thành viên tại cơ quan này.

Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các đại diện của Mỹ và Israel đã kêu gọi thể chế đa phương này lên án cuộc tấn công của lực lượng Hamas nhằm vào Nhà nước Do Thái.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin ngoại giao, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không xem xét đưa ra Tuyên bố Chung, chứ chưa nói đến một nghị quyết mang tính ràng buộc.

Trong khi đó, một số quốc gia thành viên, trong đó có Nga, bày tỏ hy vọng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dành sự tập trung lớn hơn tới các biện pháp giải quyết tình hình hiện nay, thay vì lên án Hamas.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia nêu rõ: “Thông điệp của tôi là ngay lập tức chấm dứt giao tranh và tiến tới ngừng bắn, cũng như khởi động những cuộc đàm phán có ý nghĩa.”

Ông cũng nhấn mạnh: “Tình hình hiện nay là một phần kết quả của những vấn đề chưa được giải quyết.”

Brazil, quốc gia đang giữ cương vị Chủ tịch Luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đã triệu tập phiên họp khẩn để thảo luận về tình hình hiện nay giữa Israel và Palestine.

Lãnh đạo Ai Cập và Palestine thảo luận về cuộc xung đột tại Dải Gaza

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas ngày 8/10 đã thảo luận về tình trạng leo thang xung đột quân sự giữa Palestine và Israel ở Dải Gaza.

Văn phòng Tổng thống Ai Cập ra thông cáo cho biết trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh nguy cơ thiếu triển vọng chính trị và xu hướng ngày càng xấu đi của các điều kiện hiện nay đang đe dọa cuộc sống của người dân, cũng như an ninh và ổn định trong khu vực.

Tổng thống El-Sisi và Tổng thống Abbas cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước diễn biến tình hình tiếp tục leo thang và nguy cơ dẫn đến suy thoái nghiêm trọng về an ninh và các điều kiện nhân đạo.

Ngoài ra, Tổng thống El-Sisi và người đồng cấp Abbas nhất trí rằng để duy trì sự ổn định bền vững trong khu vực đòi hỏi phải đạt được một giải pháp công bằng và toàn diện cho vấn đề Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Ai Cập đang triển khai các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn xung đột vũ trang giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

Jordan nêu rõ quan điểm về xung đột Israel-Palestine

Cũng trong ngày 8/10, Quốc vương Abdullah II của Jordan và Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan đã thảo luận về tình trạng leo thang quân sự nguy hiểm ở Gaza và sự cần thiết của việc tự kiềm chế đối với cả Palestine cũng như Israel.

Trong cuộc điện đàm diễn ra cùng ngày, Quốc vương Jordan nhấn mạnh vai trò quan trọng của UAE trong việc kiềm chế tình trạng này và ngăn chặn leo thang quân sự, đặc biệt là tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc). Ngoài ra, Quốc vương Jordan cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường nỗ lực chung để giảm căng thẳng.

Chuyển người Palestine thiệt mạng trong vụ không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 7/10/2023. (
Chuyển người Palestine thiệt mạng trong vụ không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 7/10/2023. (

Còn trong cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 8/10, Quốc vương Jordan đã nêu rõ lập trường không lay chuyển của Amman đối với sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm kiếm một giải pháp chính trị đảm bảo tất cả các quyền công bằng và hợp pháp của Palestine.

Theo Quốc vương Jordan, hòa bình và ổn định không thể đạt được nếu không có một giải pháp công bằng và toàn diện về vấn đề Palestine dựa trên cơ sở giải pháp hai nhà nước.

Cùng ngày, trong cuộc trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Quốc vương Abdullah II nói rằng nếu không có giải pháp công bằng cho cuộc xung đột Israel-Palestine, tình hình sẽ tiếp tục xấu đi và tình trạng leo thang nguy hiểm sẽ tiếp tục diễn ra.

Quốc vương Abdullah II kêu gọi tăng cường nỗ lực chung để thúc đẩy Palestine và Israel cam kết tự kiềm chế, bảo vệ dân thường và tôn trọng luật nhân đạo quốc tế.

Hôm 7/10, lực lượng Hamas đã phát động cuộc tấn công bất ngờ quy mô lớn nhằm vào các thị trấn của Israel nằm gần Dải Gaza, khiến Israel tiến hành những đợt không kích trả đũa nhằm vào vùng lãnh thổ này.

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Bộ Y tế Palestine có trụ sở tại Dải Gaza ngày 8/10, số người thiệt mạng vì những cuộc không kích của Israel đã lên tới 413 người và hơn 2.300 người khác bị thương.

Trong khi đó, kênh truyền hình Kan TV thuộc sở hữu nhà nước của Israel đưa tin số người thiệt mạng ở nước này đã lên tới 700 người./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện