Thế giới

Israel công bố thành phần nội các thời chiến

07:52, 12/10/2023
Ngày 11/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố thành lập "chính phủ khẩn cấp" cùng với lãnh đạo đảng Đoàn kết quốc gia đối lập Benny Gantz trong thời gian xung đột với phong trào Hồi giáo Hamas tiếp diễn.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và ông Benny Gantz (trái). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) và ông Benny Gantz (trái). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Thông cáo chung sau cuộc gặp chiều 11/10 giữa Thủ tướng Netanyahu và ông Gantz, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel, nêu rõ hai bên nhất trí thành lập chính phủ khẩn cấp và nội các thời chiến. Ba thành viên của "nội các thời chiến" sẽ bao gồm ông Netanyahu, ông Gantz và Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Yoav Gallant.

Ông Gadi Eisenkot, cựu chỉ huy quân đội thuộc đảng đối lập và Bộ trưởng các vấn đề chiến lược Ron Dermer sẽ đóng vai trò là quan sát viên. Lãnh đạo của đảng đối lập Yair Lapid không tham gia liên minh nhưng vẫn được dành một ghế trong nội các thời chiến. Các đồng minh Do Thái chính thống cực đoan của ông Netanyahu sẽ vẫn nằm trong chính phủ. Nhìn chung, có 5 thành viên của Đảng Đoàn kết quốc qia của ông Gantz sẽ giữ các vị trí các bộ trưởng trong nội các thời chiến. 

Ngoài ra, Thủ tướng Netanyahu cũng đã nhất trí sẽ tạm dừng cải cách tư pháp của chính phủ để ưu tiên các vấn đề liên quan chiến sự. Thông báo nêu rõ, trong thời gian xung đột, các dự luật không liên quan sẽ không được xem xét thông qua. Các quyết định bổ nhiệm các vị trí cấp cao cũng sẽ được tự động gia hạn trong thời gian chiến sự.

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện