Thế giới

Quân đội Israel cảnh báo dân Palestine không đi từ phía Nam về phía Bắc Gaza

17:26, 24/11/2023

Quân đội Israel đã yêu cầu người dân Palestine ở miền Nam Gaza không được di chuyển về phía Bắc, đồng thời binh sĩ chỉ cho người dân đi từ phía Bắc về Nam trên một con đường duy nhất.

Một người đàn ông Palestine ở Khan Younis, miền Nam Gaza mang theo đồ đạc về nhà trong thời gian ngừng bắn tạm thời ngày 24/11. Ảnh: Reuters
Một người đàn ông Palestine ở Khan Younis, miền Nam Gaza mang theo đồ đạc về nhà trong thời gian ngừng bắn tạm thời ngày 24/11. Ảnh: Reuters

Theo kênh CNN ngày 24/11, phát ngôn viên Avichay Adraee của Lực lượng Phòng vệ Israel đã viết trên mạng xã hội X: “Chỉ có thể di chuyển từ phía Bắc Gaza đến phía Nam qua đường Salah Eddine. Người dân sẽ không được phép di chuyển từ phía Nam Gaza tới phía Bắc dưới bất kỳ hình thức nào”.

Quân đội Israel cũng đã thả tờ rơi in thông báo trên xuống nhiều khu vực ở Dải Gaza.

Động thái này của quân đội Israel diễn ra sau khi trong những ngày gần đây, các quan chức Israel nói rằng người dân Gaza không thể về nhà ở phía Bắc trong thời gian 4 ngày tạm dừng giao tranh.

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết ngay trước khi bắt đầu lệnh ngừng bắn, họ đã phá hủy các đoạn đường hầm và một số hầm trong khu vực Bệnh viện Al-Shifa, cơ sở y tế lớn nhất ở Dải Gaza.

Trước đó, từ 7 giờ ngày 24/11 giờ địa phương (tức 12 giờ theo giờ Hà Nội), thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas chính thức có hiệu lực. Đây là lần ngừng bắn đầu tiên sau gần 7 tuần xung đột giữa hai bên.

Theo thỏa thuận, Hamas sẽ thả nhóm con tin đầu tiên trong ngày 24/11 và hàng viện trợ sẽ được đưa vào Gaza. Hai bên nhất trí rằng ít nhất 50 con tin bị Hamas giam giữ và khoảng 150 người Palestine đang bị giam giữ ở Israel sẽ được trả tự do trong 4 ngày ngừng bắn.

Thỏa thuận giữa Israel và phong trào Hamas do Qatar làm trung gian hòa giải. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari cho biết một trung tâm điều hành tại thủ đô Doha của nước này sẽ giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn nhân đạo giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, cũng như việc thả 50 con tin Israel.

Trung tâm trên cũng sẽ thu thập thông tin về các con tin còn đang bị giam giữ. Ông Majed Al-Ansari cho biết thêm Qatar sẵn sàng đóng vai trò điều phối giữa Israel, Văn phòng Chính trị Hamas tại Doha và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

Sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Ai Cập cho biết 130.000 lít dầu diesel và 4 xe tải chở khí đốt sẽ được đưa hằng ngày vào Dải Gaza. Người đứng đầu Cơ quan Thông tin Nhà nước Ai Cập (SIS) Diaa Rashwan cũng thông báo 200 xe tải chở hàng viện trợ sẽ vào Gaza hằng ngày.

Ai Cập đã ra thông báo cửa khẩu biên giới Rafah sẽ mở cửa vào ngày 24/11 cho những công dân Palestine bị mắc kẹt ở tỉnh Bắc Sinai muốn quay trở lại Dải Gaza. Thông báo cho biết thêm cửa khẩu biên giới Rafah cũng sẽ mở cửa cho những người Palestine bị mắc kẹt ở các tỉnh khác của Ai Cập, bao gồm cả Cairo, kể từ 25/11. Trong những tuần qua, Ai Cập đã sơ tán một số người nước ngoài bị mắc kẹt ở Gaza và tiếp nhận hàng chục người Palestine bị thương nặng để điều trị y tế tại các bệnh viện ở Ai Cập.

Theo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện