Thế giới

Vì sao Mỹ tấn công Houthi?

07:50, 16/01/2024

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố, Washington chỉ muốn ngăn chặn các tay súng Houthi tấn công tàu hàng ở Biển Đỏ.

Chia sẻ với hãng tin CBS News hôm 14/1, ông Kirby nhấn mạnh Mỹ không muốn hoạt động của nước này ở Biển Đỏ biến thành xung đột với Yemen. 

Hồi tuần trước, Mỹ và Anh đã cùng tiến hành một chiến dịch quân sự ở Biển Đỏ nhằm đáp trả hành động của nhóm Hồi giáo Houthi có trụ sở ở Yemen. Phía Houthis đã cam kết đoàn kết với Phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine, giữa lúc xung đột Israel - Hamas bùng nổ tại Dải Gaza. Houthi cũng tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu buôn đi qua vịnh Aden cho đến khi Israel ngừng giao tranh với Hamas. 

Tiêm kích của Mỹ tham gia cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Ảnh: Reuters
Tiêm kích của Mỹ tham gia cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Ảnh: Reuters

Theo Mỹ, tính đến giữa tháng 1, 27 cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu thuyền đã gây ảnh hưởng tới hơn 50 quốc gia. Do đó, Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào hàng chục mục tiêu liên quan đến Houthi ở Yemen trong vài ngày qua.

Khi được hỏi về diễn biến của chiến dịch, ông Kirby nói “chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đạt được hiệu quả tốt”. Ông nói thêm, các cuộc không kích nhằm mục đích "làm suy yếu" khả năng tiến hành các cuộc tấn công khác của Houthi.

Tuy nhiên, tờ New York Times hôm 13/1 lại cho rằng hoạt động quân sự của Mỹ và Anh đã không gây ra tổn thất lớn cho Houthi. Theo tờ báo, chỉ có khoảng 25% tài sản của Houthi đã bị phá hủy.

Chiến dịch tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào Houthi đã bị Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lên án. Moscow chỉ trích các hoạt động của Mỹ và Anh là “bất hợp pháp” do thiếu sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan còn cáo buộc Mỹ và Anh đang tìm cách biến Biển Đỏ thành “biển máu”.

Hôm 14/1, ông Kirby thừa nhận Washington không loại trừ khả năng sẽ phải chứng kiến Houthi tiến hành một cuộc tấn công trả đũa, và đang “theo dõi tình hình rất, rất chặt chẽ”. Ông nói một số “biện pháp phòng ngừa cần thiết” cũng đã được thực hiện, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Khi được hỏi liệu Mỹ có sa vào “cuộc xung đột không hồi kết” nữa trong khu vực hay không, ông Kirby cho hay Washington rất muốn tránh diễn biến này. “Không ai muốn xung đột với lực lượng Houthi. Chúng tôi không mong muốn xảy ra xung đột với Yemen ở đây. Chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn những cuộc tấn công này”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói.

Cũng trong ngày 14/1, Sky News Arabia dẫn lời truyền thông của Houthi cho hay một bệ phóng tên lửa của Houthi, và một cơ sở hoạt động nằm ở thành phố cảng Hodeida đã trở thành mục tiêu trong một cuộc không kích mới. Các nguồn tin của Yemen cho biết đã nhìn thấy nhiều máy bay không người lái (UAV) trinh sát hoạt động trong khu vực. Các nguồn tin sau đó cáo buộc lực lượng Mỹ và Anh ném bom thành phố Hodeida. Tuy nhiên, Mỹ đã lên tiếng phủ nhận. 

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện