Thế giới

Ba Lan cảnh báo Chủ tịch Hạ viện Mỹ chịu trách nhiệm nếu Ukraine thua

08:21, 27/02/2024
Ngoại trưởng Ba Lan thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho phép bỏ phiếu duyệt viện trợ Ukraine, nếu không ông sẽ chịu trách nhiệm khi Kiev thua cuộc.

"Tôi một lần nữa đích thân kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Xin ông hãy để nền dân chủ được hoạt động theo cách của nó. Làm ơn hãy cho phép tổ chức cuộc bỏ phiếu", Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski phát biểu trong chuyến thăm Washington, Mỹ, hôm 26/2.

Ông Sikorski thêm rằng cả thế giới đang dõi theo hành động của Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Ngoại trưởng Ba Lan cũng cảnh báo nếu khoản viện trợ cho Ukraine không được thông qua, từ đó khiến nước này chịu thất bại trên chiến trường, ông Johnson sẽ là người chịu trách nhiệm.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tại Washington DC hôm 26/2. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tại Washington DC hôm 26/2. Ảnh: AFP

Thượng viện Mỹ tuần trước thông qua dự luật trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD viện trợ Ukraine. Tuy nhiên, ông Johnson đã yêu cầu Hạ viện nghỉ hai tuần mà không đưa dự luật này ra để bỏ phiếu, cho rằng "chúng tôi sẽ không bị Thượng viện buộc phải hành động".

Nhiều thượng nghị sĩ và quan chức Nhà Trắng tin dự luật sẽ được Hạ viện thông qua với ủng hộ từ cả lưỡng đảng nếu ông Johnson cho phép bỏ phiếu. Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã lưu ý rằng bất kỳ gói hỗ trợ quân sự và nhân đạo quốc tế nào cũng phải gồm các biện pháp giải quyết vấn đề an ninh ở biên giới Mỹ với Mexico.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ chưa lên tiếng về phát ngôn của Ngoại trưởng Ba Lan.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện