Thế giới

Cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống lớn nhất thế giới bắt đầu

08:24, 14/02/2024
Người dân Indonesia hôm nay (14/2) bắt đầu đi bầu cử nhà lãnh đạo quốc gia tiếp theo, đánh dấu cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống lớn nhất thế giới với hơn 800.000 điểm bỏ phiếu.

Quốc gia đông dân thứ tư thế giới đang chứng kiến cuộc đua tìm người kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo, sẽ bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm từ tháng 10 năm nay. Ba ứng viên hàng đầu là: Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto (72 tuổi); cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan (54 tuổi); và cựu Thống đốc Trung Java Ganjar Pranowo (55 tuổi).

Hơn 204 triệu người có đủ điều kiện bỏ phiếu, với các cuộc bầu cử lập pháp ở cấp quốc gia, tỉnh và thành phố sẽ diễn ra cùng ngày. Khoảng 820.000 điểm bỏ phiếu nằm rải rác trên 3 múi giờ khác nhau của đất nước, mở cửa từ 7 giờ sáng đến 1 giờ chiều (theo giờ địa phương) và cuộc bỏ phiếu sẽ bắt đầu ở phía Đông.

Sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, các địa phương dự kiến ​​​​sẽ công bố kết quả cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của riêng họ. Họ cũng sẽ đưa ra kết quả đếm nhanh dựa trên kết quả từ các điểm bỏ phiếu mẫu. Trong các cuộc bầu cử trước, việc kiểm phiếu nhanh này đã cho thấy những dấu hiệu sơ bộ về sự lựa chọn của cử tri trước khi các số liệu chính thức từ Tổng Ủy ban Bầu cử Indonesia.

Cuộc bỏ phiếu Tổng thống trực tiếp lớn nhất thế giới này sẽ quyết định liệu các chính sách của ông Widodo, vốn được nhiều người ủng hộ, sẽ được duy trì hay thay đổi. Nếu được bầu, ông Prabowo và ông Ganjar dự kiến ​​sẽ tiếp nối người tiền nhiệm, trong khi ông Anies có thể sẽ xét lại một số quyết sách, bao gồm kế hoạch di dời thủ đô từ Jakarta đến Nusantara.

Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, ứng viên Prabowo hiện đang dẫn đầu cuộc đua, có thể giành chiến thắng ở vòng đầu tiên. Theo cuộc khảo sát được công bố tuần trước bởi nhà thăm dò địa phương LSI Denny JA, ông Prabowo nhận được 53,5% tỷ lệ ủng hộ, trong khi Anies và Ganjar xếp sau với lần lượt 21,7% và 19,2%. Nếu không ai giành được đa số, một cuộc bầu cử vòng hai sẽ được tổ chức vào tháng 6 năm nay.

Theo báo Kinh tế & Đô thị

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện