Thế giới

Ông Trump làm phương Tây dậy sóng vì phát ngôn liên quan an ninh NATO

08:04, 12/02/2024
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump làm phương Tây dậy sóng sau phát ngôn gây tranh cãi liên quan an ninh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngày 11-2, nhiều quan chức phương Tây lên tiếng chỉ trích cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vì sử dụng vấn đề an ninh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để phục vụ mục đích tranh cử, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, phát biểu tại buổi vận động tranh cử ở bang South Carolina hôm 10-2, cựu Tổng thống Trump chia sẻ với người dân về một cuộc trò chuyện với một lãnh đạo từ quốc gia đồng minh NATO nhiều năm trước. Vị lãnh đạo này đã hỏi ông Trump rằng nếu nước họ không chi đủ tiền cho quốc phòng NATO, liệu Mỹ có bảo vệ họ hay không, trong trường hợp họ đứng trước nguy cơ bị tấn công.

Theo đó, ông Trump đã trả lời rằng Mỹ sẽ không bảo vệ đồng minh NATO nếu họ không thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính cho quốc phòng chung và để nước này tự đối mặt nguy cơ bị tấn công.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, phát ngôn trên đã khiến các nước phương Tây dậy sóng.

Ngày 11-2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng quan điểm cho rằng các đồng minh NATO sẽ không bảo vệ lẫn nhau sẽ làm suy yếu an ninh của tất cả các thành viên trong khối, bao gồm Mỹ.

Ông Stoltenberg còn khẳng định rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào một thành viên NATO sẽ dẫn đến phản ứng mạnh mẽ từ toàn bộ liên minh.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates cũng lên án phát ngôn của ông Trump, cho rằng việc lợi dụng an ninh NATO để vận động tranh cử là hành động nguy hiểm và có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ, đồng minh và sự ổn định toàn cầu.

Chia sẻ trên trang cá nhân X (trước đây là Twitter), Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz chỉ trích cựu Tổng thống Trump không nên dùng vấn đề an ninh NATO để phục vụ mục đích tranh cử.

Ông Kamysz còn khẳng định rằng NATO hoạt động dựa trên nguyên tắc "một vì tất cả, tất cả vì một", và việc hạ thấp uy tín của bất kỳ quốc gia NATO nào cũng đồng nghĩa với việc làm suy yếu toàn bộ liên minh.

Sau phát ngôn của ông Trump, Bộ Ngoại giao Đức cũng đăng tải thông điệp "một vì tất cả, tất cả vì một" lên tài khoản X.

Trả lời phỏng vấn đài LCI của Pháp hôm 11-2, Giám đốc thị trường nội bộ Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton cho biết ông đã quen với việc ông Trump chỉ trích các đồng minh NATO không chi tiêu đủ cho quốc phòng.

Ông Breton còn nhấn mạnh rằng các nước NATO ở châu Âu hiểu rõ tầm quan trọng của việc tăng cường chi tiêu quốc phòng và năng lực quân sự, và họ đang nỗ lực thực hiện điều này.

Theo Plo.vn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện