Thế giới

Ông Zelensky sa thải tổng tư lệnh quân đội

08:18, 09/02/2024
Tổng thống Zelensky thông báo cách chức tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Zaluzhny trong cuộc cải tổ quân sự lớn nhất từ khi xung đột với Nga bùng phát.

"Tôi đã gặp tướng Valery Zaluzhny. Tôi cảm ơn ông ấy vì hai năm bảo vệ Ukraine", Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 8/2 viết trong bài đăng trên Telegram, được gửi ngay trước thông báo chính thức. Ông cũng đăng ảnh chụp chung với đại tướng Zaluzhny. 

Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny phát biểu tại Kiev ngày 26/12/2023. Ảnh: AFP
Tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny phát biểu tại Kiev ngày 26/12/2023. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã thảo luận về nhu cầu đổi mới của lực lượng vũ trang Ukraine. Chúng tôi cũng thảo luận về việc ai có thể nằm trong ban lãnh đạo mới. Bây giờ là lúc cho việc đổi mới này", ông Zelensky tuyên bố.

Tổng thống cho biết ông đã chỉ định tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrsky, 58 tuổi, đảm nhận vai trò tổng tư lệnh lực lượng vũ trang thay cho tướng Zaluzhny, 50 tuổi.

"Bắt đầu từ hôm nay, một đội ngũ quản lý mới sẽ nắm quyền", ông nói. "Một kế hoạch hành động chi tiết, thực tế cho lực lượng vũ trang Ukraine năm 2024 cần được đưa ra bàn thảo, tính đến tình hình thực tế trên chiến trường hiện nay và các triển vọng".

Gần như cùng lúc, tướng Zaluzhny cũng viết trên Telegram rằng "nhiệm vụ của năm 2022 khác xa so với nhiệm vụ của năm 2024. Vì vậy, mọi người cần thay đổi và thích ứng với thực tế mới".

Ông cho biết đã có "cuộc nói chuyện quan trọng và nghiêm túc" với Tổng thống Zelensky. "Chúng tôi đã quyết định rằng chúng tôi cần thay đổi cách tiếp cận và chiến lược", ông nói thêm.

Việc hai thông báo được đưa ra cách nhau không lâu cho thấy Tổng thống Zelensky và tướng Zaluzhny đã phối hợp chặt chẽ khi hành động.

Cuộc cải tổ quân sự diễn ra vào thời điểm khó khăn đối với Ukraine trên chiến trường khi quân đội nước này đang đối mặt tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng do nguồn hỗ trợ từ phương Tây trở nên bấp bênh.

Theo luật Ukraine, tổng tư lệnh quân đội là người đứng đầu lực lượng vũ trang, giám sát tình hình quân đội cùng trang thiết bị, vũ khí và nguồn lực liên quan. Tư lệnh báo cáo với Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng về kết quả thực hiện các mục tiêu quân sự chiến lược của đất nước. 

Bức ảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng lên Telegram ngày 8/2 cho thấy ông bắt tay tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: AFP

Ảnh hưởng và vị thế của tướng Zaluzhny bắt đầu nổi lên sau thời điểm Nga mở chiến dịch tại Ukraine hồi tháng 2/2022. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa ông và Tổng thống Zelensky bùng phát vào tháng 11/2023, khi tư lệnh quân đội Ukraine nói chiến dịch phản công của Kiev đã lâm vào bế tắc và vấp phải chỉ trích gay gắt từ Văn phòng Tổng thống.

Bất đồng giữa hai bên sau đó tiếp tục bị nới rộng do tranh cãi về vấn đề huy động quân, khi tướng Zaluzhny muốn bổ sung thêm 450.000-500.000 quân ra tiền tuyến, điều ông Zelensky phản đối. Trước khi ông Zelensky đưa ra thông báo chính thức, các đồn đoán về quyết định sa thải Zaluzhny đã được lan truyền trong nhiều ngày.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện