Thế giới

Tổng thống Zelensky tuyên bố thành lập lực lượng chưa từng có trong quân đội Ukraine

07:35, 07/02/2024
Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 6/2 đã ra lệnh thành lập một nhánh riêng chưa từng có trong lực lượng vũ trang Ukraine mà ông nhấn mạnh là một phần quan trọng trong việc tiến hành cuộc chiến chống lại Liên bang Nga.
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông vừa ký sắc lệnh cho phép khởi động việc thành lập một nhánh riêng trong lực lượng vũ trang Ukraine: Lực lượng Hệ thống máy bay không người lái. Ảnh cắt từ clip của Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông vừa ký sắc lệnh cho phép khởi động việc thành lập một nhánh riêng trong lực lượng vũ trang Ukraine: Lực lượng Hệ thống máy bay không người lái. Ảnh cắt từ clip của Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine

 Hãng tin Reuters dẫn phát biểu ngày 6/2 của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông vừa ký sắc lệnh cho phép khởi động việc thành lập một nhánh riêng trong lực lượng vũ trang Ukraine: Lực lượng Hệ thống máy bay không người lái.

Ông Zelensky cho biết nhờ máy bay không người lái (UAV), Ukraine đã thay đổi tình hình an ninh ở Biển Đen. Máy bay không người lái cũng tỏ rõ hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga và hỗ trợ các cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine.

Người đứng đầu nhà nước Ukraine nhấn mạnh việc thành lập Lực lượng Hệ thống máy bay không người lái không phải là vấn đề của tương lai, mà là điều sẽ sớm mang lại kết quả cho nước này trong cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga.

Ông Zelensky kêu gọi chính phủ và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang "giải quyết các vấn đề về việc thành lập trong lực lượng vũ trang Ukraine một lực lượng riêng cho các hệ thống máy bay không người lái".

Theo ông Zelensky, danh sách nhiệm vụ hiện tại rất rõ ràng, bao gồm các vị trí nhân viên làm việc với máy bay không người lái, các đơn vị đặc biệt, huấn luyện hiệu quả và hệ thống hóa kinh nghiệm sản xuất quy mô lớn cũng như thu hút những ý tưởng giỏi nhất và các chuyên gia giỏi nhất cho lĩnh vực này.

“Những nhiệm vụ đó là của quân đội, Bộ quốc phòng và chính phủ nói chung”, ông Zelensky nói và cho biết thêm kết quả nghiên cứu sẽ được đệ trình lên cơ quan hoạch định chính sách là Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia.

Ông Zelensky cũng chỉ rõ máy bay không người lái và việc sản xuất (vũ khí) trong nước cũng như hợp tác với các nước đối tác là yếu tố chính trong việc tiến hành cuộc chiến chống lại Liên bang Nga kể từ Moksva triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine vào hai năm trước.

Trước đó, trong một cuộc họp báo vào ngày 19/12/2023, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev sẽ làm mọi thứ để đạt được mục tiêu sản xuất 1 triệu máy bay không người lái vào năm 2024.

Người đứng đầu nhà nước Ukraine lưu ý rằng ông đã tổ chức một cuộc họp với các chỉ huy quân sự hàng đầu, tại đó, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác hậu cần thích hợp cho việc vận chuyển máy bay không người lái.

Theo tờ Kyiv Independent, hiện nay, mặc dù Ukraine vẫn sa lầy vào các quy trình quan liêu của Liên Xô cũ khi 26.000 máy bay không người lái nằm trong kho và không thể tiếp cận mặt trận, nhưng ông Zelensky tin tưởng rằng vấn đề hậu cần sẽ được giải quyết.

Về phần mình, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin tiết lộ vào tháng 10/2023 rằng Kiev đã sản xuất hàng nghìn máy bay không người lái mỗi tháng và đặt mục tiêu sản xuất hàng chục nghìn chiếc mỗi tháng.

Trong khi đó, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết hơn 200 công ty Ukraine đã bắt đầu phát triển máy bay không người lái, thúc đẩy sự gia tăng mạnh mẽ về sản xuất cũng như đổi mới kỹ thuật.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện