Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Bố già" AI nhận giải thưởng Nobel về khoa học máy tính

08:40, 29/03/2019
Ba nhà khoa học gồm Yoshua Bengio, Geoffrey Hinton và Yann LeCun là những người đã đặt nền móng cho AI hiện đại. Họ được ví như những ông “bố già” của thế giới AI.

Mới đây, Hiệp hội khoa học máy tính đã tiến hành trao giải Turing cho Yoshua Bengio, Geoffrey Hinton và Yann LeCun. Đây là giải thưởng được ví von với giải Nobel của lĩnh vực khoa học máy tính. Giải Turing được trao hàng năm kể từ 1966. Giải thưởng này được đặt theo tên nhà bác học người Anh Alan Mathison Turing.

Các kỹ thuật mà bộ 3 này phát triển đã góp phần tạo ra những đột phá lớn trong lĩnh vực thị giác máy tính và nhận dạng giọng nói. Thành quả của nghiên cứu này đã giúp củng cố sự phát triển của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo hay AI. Với việc dành giải thưởng Turing, 3 ông “bố già” AI sẽ chia nhau khoản tiền thưởng trị giá 1 triệu USD.

​  Ba nhà khoa học Yoshua Bengio, Geoffrey Hinton và Yann LeCun được mệnh danh là bố già AI.  ​
​ Ba nhà khoa học Yoshua Bengio, Geoffrey Hinton và Yann LeCun được mệnh danh là bố già AI. ​

Theo TheVerge, trên thực tế, tất cả chúng ta đều đang tận hưởng những thành quả khoa học của Yoshua Bengio, Geoffrey Hinton và Yann LeCun mà thậm chí chẳng hề hay biết. Đó có thể là hệ thống nhận dạng khuôn mặt trên smartphone hay những câu gợi ý khi bạn đang chat hoặc gõ email.

Cả 3 nhà khoa học này đang chiếm những vị trí quan trọng trong hệ sinh thái nghiên cứu AI. Trong khi Hinton cân bằng giữa thời gian làm việc ở đại học Toronto và Google, Bengio là giáo sư tại Đại học Montreal và bắt đầu lập ra một công ty AI có tên Element AI. Với LeCun, ông hiện là nhà khoa học AI chính của Facebook và là giáo sư tại đại học New York.

Jeff Dean - người đứng đầu bộ phận AI của Google đã ca ngợi thành tựu của bộ “3 bố già”. Ông cho rằng, mạng nơron thần kinh nhân tạo là một trong những tiến bộ lớn nhất của ngành khoa học hiện đại. Trọng tâm của mạng lưới này đến từ các kỹ thuật cơ bản được phát triển bởi bộ 3 nhà khoa học này.

Ba nhà khoa học này đã đặt nền móng quan trọng trong việc phát triển hệ thống nơron thần kinh nhân tạo.
Ba nhà khoa học này đã đặt nền móng quan trọng trong việc phát triển hệ thống nơron thần kinh nhân tạo.

Chia sẻ sau khi nhận giải thưởng, Yann LeCun cho biết, những năm 90 của thế kỷ trước là khoảng thời gian đen tối đối với ông. Đó là khi ông không thể công bố các nghiên cứu về mạng lưới thần kinh bới sự thiếu hứng thú từ phía cộng đồng.

Dự án của những nhà khoa học này chỉ bắt đầu được phổ biến và bùng nổ vào những năm 2012, 2013. Trong giai đoạn này Yoshua Bengio, Geoffrey Hinton và Yann LeCun đã chứng minh được rằng dự án mạng lưới thần kinh của họ mang tới những kết quả trông thấy trong khả năng nhận dạng khuôn mặt. Và dần dần kể từ đó, công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học này đã mở ra một chương mới trong việc phát triển các thuật toán dành cho AI của loài người.

Theo Vietnamnet