Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Liên hợp quốc ra mắt chương trình giám sát khủng bố mới

08:11, 08/05/2019
Ngày 7/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã thông báo về một dự án mới nhằm theo dõi, phát hiện và ngăn chặn những phần tử khủng bố nước ngoài và các đối tượng tội phạm khác qua đường du lịch bằng cách sử dụng phần mềm hiện đại có tên Go Travel.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Phát biểu tại Đại Hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), Tổng Thư ký Guterres cho biết chương trình sẽ giúp các nước thành viên thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu đi lại với cơ quan chức năng các nước và tổ chức quốc tế khác, với sự tôn trọng đầy đủ về quyền riêng tư và các quyền tự do cơ bản khác.

Ông cũng khẳng định các vụ tấn công khủng bố ở Kenya, New Zealand và Sri Lanka mới đây chính là lời nhắc bi thảm về mối đe dọa toàn cầu của khủng bố. Theo TTK LHQ, chương trình sẽ giúp các nước thành viên phát triển luật pháp và quy định cần thiết trước khi cung cấp phần mềm cho họ,

Dự án này là một phần thuộc Chương trình Chống khủng bố qua đường du lịch của LHQ, được đưa ra sau khi tổ chức khủng bố IS bị đánh bại ở Iraq và Syria. Theo đó, hàng nghìn phần tử khủng bố nước ngoài đang tìm cách về nước, di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn hoặc đến các khu vực đang xảy ra xung đột. Đây chính là mối đe dọa lớn đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Dự kiến các cơ quan chống khủng bố của LHQ cùng với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) sẽ phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáng kiến này, cung cấp cho các quốc gia quyền truy cập miễn phí vào phần mềm nâng cao của GoTravel.

Phần mềm sẽ phân tích dữ liệu du lịch để giúp các quốc gia phát hiện và ngăn chặn các hoạt động khủng bố. Ngoài ra, trong chương trình này, LHQ còn hỗ trợ cơ quan chức năng các nước trong việc xây dựng luật pháp và chuyên môn nghiệp vụ, thông qua đào tạo và cấp chứng nhận để vận hành phần mềm một cách hợp pháp và hiệu quả.

Theo TTXVN