Tin tức

Iran lần đầu treo "cờ đỏ hủy diệt" ở nhà thờ Hồi giáo

10:19, 05/01/2020
Lần đầu tiên trong lịch sử được ghi lại, lá cờ đỏ biểu tượng của Iran được treo lên trên mái vòm nhà thờ Hồi giáo Jamkarān nổi tiếng, tượng trưng cho trận chiến lớn sắp tới.
Cờ đỏ hủy diệt trên nóc nhà thờ Hồi giáo ở Iran.

Truyền hình nhà nước Iran đã phát sóng hình ảnh từ nhà thờ Hồi giáo Shiite ở thành phố Qom, cho thấy lá cờ đỏ bay trên ngọn tháp.

Cờ đỏ trong truyền thống Shiite tượng trưng cho đổ máu bất công và được sử dụng như lời kêu gọi trả thù cho người bị giết.

Theo Metro, đây là lần đầu tiên trong lịch sử lá cờ đỏ được treo trên đỉnh nhà thờ Hồi giáo Jamkaran ở thành phố Iran. Nó xuất hiện sau những cảnh báo trả đũa gay gắt chống lại Mỹ.

Ngày 5/1, hàng nghìn người đưa tang đã hô vang "đả đảo nước Mỹ" và "Mỹ là quỷ Satan" trong lễ tang tư lệnh Soleimani ở Baghdad, Iraq.

Người dân đổ ra đường trong đám tang tại Baghdad của Thiếu tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ.
Người dân đổ ra đường trong đám tang tại Baghdad của Thiếu tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ.

Người đứng đầu lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran và tác giả của chiến lược an ninh khu vực đã bị giết trong cuộc không kích sáng 3/1 do Tổng thống Donald Trump ra lệnh.

Tổng thống Mỹ cho biết Soleimani đang âm mưu một loạt cuộc tấn công sẽ gây nguy hiểm cho quân đội và các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Đông.

Ông cũng bị quy trách nhiệm cho các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ và các đồng minh từ cuộc xâm lược Iraq năm 2003.

Tối 4/1, ông Trump đã phái thêm 3.000 quân tới Kuwait để củng cố sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Trung Đông. Mỹ đã ra lệnh cho tất cả công dân của mình rời khỏi Iraq và đóng cửa đại sứ quán ở Baghdad.

Iran có thể lên kế hoạch cho các cuộc tấn công mạng lớn cũng như tấn công các lợi ích kinh doanh và quân sự của Mỹ ở Trung Đông và các tàu chở dầu đi qua eo biển chiến lược Hormuz.

Tổng thống Iran Hassan Rouhanin đã đến thăm bà góa phụ Soleimani tại Teheran để bày tỏ lời chia buồn.

Ông nói: "Người Mỹ không nhận ra họ đã phạm phải sai lầm lớn thế nào. Họ sẽ thấy hậu quả của hành vi tội phạm này, không chỉ ngày hôm nay mà trong nhiều năm tới".

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện