Tin tức

Đức tái phong toả hơn 350.000 dân vì dịch Covid-19 bùng phát

08:09, 24/06/2020
Lệnh phong toả được chính quyền bang Bắc Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất nước Đức, áp dụng trở lại với quận Guetersloh.

Chính quyền bang Bắc Rhine-Westphalia của Đức ngày 23/06 đã ra quyết định mở rộng lệnh phong toả ra toàn bộ một địa phương có dân số gần 350.000 của bang này sau khi dịch Covid-19 tái bùng phát.

Lệnh phong toả được chính quyền bang Bắc Rhine-Westphalia, bang đông dân nhất nước Đức, áp dụng trở lại với quận Guetersloh ở bang này kể từ ngày 23/06 và kéo dài ít nhất đến ngày 30/06.

Xét nghiệm Covid-19 tại Đức. (Ảnh: AP)
Xét nghiệm Covid-19 tại Đức. (Ảnh: AP)

Toàn bộ trên 350.000 dân của quận này sẽ phải tuân thủ trở lại các hạn chế như giai đoạn đầu phong toả cách đây gần 3 tháng, bao gồm việc không tụ tập đông người nơi công cộng, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thiết yếu, giữ khoảng cách an toàn. 

Toàn bộ các quán bar, bảo tàng, rạp chiếu phim, phòng tập thể thao, bể bơi… trong quận này cũng sẽ bị đóng cửa. Người dân cũng bị cấm đi cắm trại ngoài trời.

Quyết định tái phong toả được đưa ra sau khi một ổ dịch lớn bùng phát từ một nhà máy chế biến thịt trong vùng, khiến ít nhất 1.500 công nhân làm việc trong nhà máy nhiễm virus Sars-CoV-2. Tuần trước, chính quyền bang đã phải thực hiện việc cách ly hơn 7 ngàn người có liên quan khác để tiến hành xét nghiệm và điều tra dịch tễ.

Quận Guetersloh là địa phương đầu tiên tại nước Đức phải áp dụng trở lại các biện pháp phong toả, sau khi nước Đức đã từng bước gỡ bỏ toàn bộ các lệnh này từ cuối tháng 4/2020. Sự việc này đang làm dấy lên các lo ngại của người dân Đức về việc làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 có thể tràn đến nước Đức trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh các số liệu được đưa ra cho thấy, hệ số lây nhiễm (Ro) của virus Sars-CoV-2 tại Đức đã tăng cao trở lại.

Theo thông tin do Viện Robert Koch của Đức công bố trong ngày 23/06, hệ số này tại Đức hiện là 2,76, cao gấp gần 3 lần tiêu chuẩn mà chính phủ Đức đặt ra khi gỡ phong toả là phải dưới 1.

Tuy nhiên, theo Giáo sư Lothar Wieler, Chủ tịch Viện Robert Koch, nguy cơ nước Đức phải đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 thứ hai là không cao.

Giáo sư Lothar Wieler cho biết: “Làn sóng dịch thứ hai luôn có thể ập đến và về lý thuyết thì có thể xảy ra với nước Đức. Nhưng tôi rất lạc quan bởi vì người dân Đức có ý thức về điều đó và hành xử rất cẩn trọng. Và nếu tiếp tục cấm các cuộc tụ họp đông người, tôi lạc quan là nước Đức có thể ngăn chặn được làn sóng thứ hai”./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện