Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

VFF tìm HLV ngoại cho đội tuyển VN

15:04, 04/03/2011
Chia tay HLV Calisto, việc tìm kiếm “thuyền trưởng” mới cho ĐTVN và ĐT Olympic VN đã được gấp rút xúc tiến. Chiều 3.3, PCT VFF Phạm Ngọc Viễn và Hội đồng HLV QG đã có phiên họp đầu tiên bàn về vấn đề này.

 

Ưu tiên tìm HLV ngoại

 

Mặc dù có nhiều ý kiến từ các chuyên gia, HLV trong nước nêu lên những ưu điểm cũng như thuận lợi khi sử dụng HLV nội cho ĐTVN, nhưng trong phiên họp này, định hướng trong việc tuyển chọn rất rõ. “Trước mắt, chúng ta chưa thể sử dụng HLV nội cho ĐTVN được, bởi những HLV có thể đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn thì đều đang bận việc ở CLB của họ rồi. Vì vậy, trong năm nay, ưu tiên của chúng tôi là tìm kiếm HLV ngoại” - PCT VFF Phạm Ngọc Viễn cho biết.

 

Bao giờ đội tuyển VN có HLV trưởng mới?    Ảnh: Quang Thắng
Bao giờ đội tuyển VN có HLV trưởng mới? Ảnh: Quang Thắng

 

Chỉ 1 ngày sau khi HLV Calisto chính thức từ nhiệm, VFF đã nắm trong tay hơn một chục bộ hồ sơ từ các nguồn gửi đến. Tuy nhiên hôm qua, các thành viên Hội đồng HLV QG mới chỉ xem những hồ sơ này mà chưa đi đến kết luận nào cả, vì “thời gian còn nhiều, không có gì phải vội vã. Hơn nữa, trong 1-2 ngày tới, chắc chắn số hồ sơ gửi đến sẽ tăng lên rất nhiều” - một thành viên Hội đồng HLV QG cho biết.

 

Theo nguồn tin của Lao Động thì trong số hơn chục hồ sơ đến sớm nhất có cả “những cái tên khá nổi tiếng trong làng bóng đá thế giới”. Tuy nhiên, trái với những thông tin cho rằng, trong các ứng viên có HLV  P.With - cựu HLV trưởng ĐT Thái Lan, người mà VFF từng hai lần mời về dẫn dắt ĐTVN không thành, hay Simon McMenemy - vị HLV người Anh từng dẫn dắt ĐT Philippinnes đánh bại ĐTVN của HLV Calisto tại vòng bảng AFF Cup 2010 và lọt vào đến bán kết – nguồn tin từ VFF khẳng định đến thời điểm này, VFF chưa nhận được hồ sơ của 2 HLV này.

 

Tiếc vì không chọn HLV nội

 

HLV Lê Thụy Hải: Bóng đá VN chưa chuyên nghiệp, VFF chưa chuyên nghiệp, không nên mời “giáo sư” đến đây làm gì. Theo tôi biết, tiêu chí để tìm HLV của VFF là: Một HLV ngoại giỏi, hiểu về bóng đá VN. Nhưng vị đó kể cả có biết cũng không thể biết sâu sắc về bóng đá VN. Trong khi đó, chúng ta có những HLV trẻ trình độ không kém như Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức... Khi cần và được giao nhiệm vụ “đóng thế”, họ đã làm rất xuất sắc. Không nên đánh giá quá thấp các HLV nội. Hãy xem ở V-League, ngoại trừ Calisto ra, đã có HLV ngoại nào giành được chức vô địch đâu? Theo tôi, trước khi tìm HLV thì VFF nên củng cố Hội đồng HLV QG. Họ sẽ giúp VFF rất nhiều trong quá trình lựa chọn những HLV giỏi. Ngoài ra, những người lãnh đạo VFF phải có một cuộc “cách mạng” trong tư duy. Chứ cứ cái tư tưởng tìm một HLV ngoại để ông “ngoại” đó đỡ cho mình yên vị thì chán lắm.

 

HLV Mai Đức Chung: Lúc này, VFF tìm HLV ngoại cho ĐTQG là đúng bởi không còn lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, với ĐT Olympic VN thì nên để HLV nội làm. Nhiều nước Đông Nam Á - điển hình là Malaysia - đã làm thế từ lâu rồi và thu được kết quả tốt. Về lâu dài, muốn chọn được HLV nội tốt thì VFF cần cải tiến chế độ tiền lương. Lương cho HLV ngoại 15.000USD, thì chí ít lương HLV nội cũng phải được 5.000USD chứ không thể 5 hay 3 triệu đồng. Quan trọng hơn cả, VFF cần xây dựng được quỹ HLV dự phòng từ nguồn là những HLV có trình độ nhưng đang rỗi việc. Những người này bình thường thì làm công việc tư vấn, tuyển chọn cầu thủ, khi cần thì cử làm HLV cho các ĐT luôn.

 

(Theo Lao động)