Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Zinedine Zidane: Chia tay để "bất tử"

07:39, 01/06/2018

Chỉ 5 ngày sau khi cùng Real gây chấn động làng túc cầu với chức vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp, HLV Zinedine Zidane lại cho kích hoạt một "quả bom" thông tin, khi tuyên bố chia tay Kền kền trắng. Tất cả đều sửng sốt khi nghe quyết định đó của chiến lược gia người Pháp.

Ra đi vì muốn tốt cho Real

Ngày 31/5, HLV Zidane đã bất ngờ tổ chức họp báo tại trung tâm huấn luyện Valdebebas. Để rồi ông đưa ra tuyên bố mà tất cả đều không thể nghĩ tới, khi nói lời chia tay Real, dù vừa giúp CLB tạo ra một chiến công vĩ đại với chức vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp, khi đánh bại Liverpool với tỷ số thuyết phục 3-1.

Điều gì đã xảy ra và lý do tại sao? Đó là thắc mắc với tất cả những ai bắt đầu nghe về thông tin này. Đúng như tính cách thẳng thắn, HLV Zidane đã giải thích lý do ông đưa ra quyết định trên.

“Tôi quyết định không tiếp tục công việc ở Real mùa tới. Đó là một điều khó khăn, nhưng không thể trì hoãn. Tôi nghĩ rằng, Real cần phải duy trì chiến thắng và cần một sự thay đổi. Đội bóng cần một tiếng nói mới và một cách thức hoạt động mới. Tôi xin cám ơn tất cả, nhưng hôm nay chúng ta phải thay đổi”.

Như vậy, HLV Zidane bất ngờ từ chức không phải vì mâu thuẫn với BLĐ Real, càng không phải với các học trò, cũng như chẳng phải vấn đề hợp đồng hay tiền bạc.

Quyết định đó bất ngờ như những pha đi bóng qua người của Zizou trên sân cỏ năm xưa và cũng như những chiến công thần thánh của ông trên cương vị HLV vừa qua. Tất cả đều không phải được lên kế hoạch từ trước.

Theo truyền thông Tây Ban Nha, Zidane chỉ có cuộc gặp riêng với chủ tịch Florentino Perez hôm thứ Tư vừa qua để thông báo về quyết định, rồi sau đó mới nói chuyện với các cầu thủ. “Họ cũng chỉ mới biết. Tôi chỉ kịp gửi tin nhắn cho các cầu thủ. Tôi mới nói chuyện trực tiếp về điều này với Sergio Ramos và những đội phó của CLB”.

Như vậy, Zidane đã lần thứ hai rời Real trên đỉnh cao. Khi còn là cầu thủ, ông chia tay Kền kền trắng hồi mùa Hè 2006 khi mới 34 tuổi và vẫn còn đang trên đỉnh cao phong độ. Hẳn ai cũng nhớ Zizou đã thi đấu tuyệt vời thế nào khi kéo ĐT Pháp vào trận chung kết World Cup 2006 sau đó. Đó là một trong những nỗi tiếc nuối lớn nhất của bóng đá nói chung, Real nói riêng. Giờ điều tương tự lại xảy ra thêm một lần nữa.

Chia tay trong vinh quang

Như Zidane đã nói, ông ra đi vì nếu ở lại sẽ khó có thể tiếp tục giúp Real thành công. Mọi đấu pháp, mọi hệ thống đội hình, cũng như mọi cách thức vận hành đều chỉ hiệu quả trong thời gian nhất định, sẽ trở thành vật cản để CLB tiến lên khi nó trở nên cũ kỹ và lỗi thời.

Tương tự như vậy là cá nhân Zidane. Nếu tiếp tục dẫn dắt Real, ông khó có thể tạo ra được điều gì mới mẻ. Những gì ông có, những gì ông làm được và những gì ông có thể thành công cùng Real thì ông đã làm tất cả. Zidane phải ra đi để làm mới mình, giống như khi ông rời Bernabeu năm 2006, sau đó lang thang qua các sân bóng futsal, các bãi biển để tìm lại cảm hứng và khát khao. Để rồi, chỉ ít năm sau ông đã trở lại và trở thành một HLV huyền thoại!

Zinedine Zidane rời Real khi đang ở đỉnh vinh quang với chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp
Zinedine Zidane rời Real khi đang ở đỉnh vinh quang với chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp

Zidane muốn làm những gì cụ thể, chứ không phải muốn làm được bao lâu. “Nếu Real không giành chiến thắng trong trận chung kết Champions League vừa rồi, tôi có thể đã tiếp tục ở lại”, đó là tuyên bố của Zizou trong buổi họp báo.

Zidane cũng nói về tương lai tới đây. Ông sẽ tạm dừng sự nghiệp cầm quân, bởi chưa có điều gì mới để thể hiện. Ông mới tập làm HLV như hầu hết những người vào nghề khác. Ai cũng biết, Zidane chỉ bắt đầu cầm quân khi dẫn dắt Real B hồi năm 2014. “Tôi sẽ không làm HLV ở mùa tới. Tuy nhiên, tôi chưa có ý định giải nghệ. Vấn đề chỉ là thời điểm”.

Zidane đã rất vĩ đại khi còn là cầu thủ, thêm một lần vĩ đại nữa khi cầm quân. Và khi dám chấp nhận buông bỏ ngay ở đỉnh cao vinh quang vừa giành được cùng Real, ông lại càng vĩ đại hơn nữa!

Những danh hiệu Real giành được cùng HLV Zinedine Zidane

1 La Liga: 2016/17

1 Siêu Cúp Tây Ban Nha: 2017

3 Champions League: 2015/16, 2016/17, 2017/18

2 Siêu Cúp châu Âu: 2016, 2017

2 FIFA Club World Cup: 2016, 2017

Những cột mốc của HLV Zinedine Zidane ở Real

Tháng 6/2014: Zidane được bổ nhiệm dẫn dắt Real B.

Tháng 1/2016: Zidane lên thay Rafa Benitez tiếp quản đội 1 Real.

Tháng 5/2016: Zidane giành danh hiệu đầu tiên cùng Real, thậm chí vô địch Champions League.

Tháng 5/2017: Zidane đưa Real vô địch La Liga sau 5 năm chờ đợi, rồi tiếp tục làm nên điều thần kỳ khi giúp Real trở thành CLB đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League.

Tháng 5/2018: Zidane kết thúc mùa giải 2017/18 với kỳ tích vô tiền khoáng hậu: lần thứ 3 liên tiếp vô địch Champions League. Và đến hôm qua (31/5), ông bất ngờ nói lời chia tay Real.

 

Theo Bóng đá