Thể thao

U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên, 20h15 ngày 16/1: HLV Park phải mạo hiểm xếp Đình Trọng đá chính

08:13, 16/01/2020
Đình Trọng vẫn còn những pha xử lý nặng nề vì chưa hồi phục 100% sau chấn thương, song HLV Park Hang-seo nhiều khả năng xếp anh đá chính cho trận quyết định với U23 Triều Tiên.

Đối đầu U23 Triều Tiên tối 16/1, thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ có mục tiêu giành chiến thắng và chờ đợi kết quả ở cặp đấu còn lại để hy vọng đi tiếp. U23 Việt Nam sẽ chơi tấn công, nhưng một trong những vị trí được CĐV chờ đợi trở lại đội hình chính là trung vệ Trần Đình Trọng. Hai trận trước, Đình Trọng vào sân từ ghế dự bị và thể hiện được nhiều điều.

Bình luận về trận đấu này, chuyên gia Vũ Mạnh Hải mở đầu: “HLV Park phải mạo hiểm để Đình Trọng ra sân ngay từ đầu”. Sự góp mặt của trung vệ CLB Hà Nội không chỉ ổn định hàng thủ, mà anh là phương án triển khai bóng lý tưởng từ tuyến dưới. Ngoài ra, U23 Việt Nam sẽ trở lại sơ đồ 3-5-2 với cặp tiền đạo Hà Đức Chinh và Nguyễn Tiến Linh.

 
Đình Trọng thể hiện tốt khi vào sân từ ghế dự bị.  

Đình Trọng quan trọng ra sao?

- Vì sao ông nhận định xếp Đình Trọng đá chính là sự mạo hiểm?

- Tại giải đấu năm nay, chúng ta thể hiện nhiều điểm trái ngược so với những gì HLV Park tạo dựng tên tuổi cùng bóng đá Việt Nam. Vấn đề dễ nhận ra nhất là hàng thủ, khi quá nhiều khoảng trống nguy hiểm lộ ra trong 2 trận gặp UAE và Jordan. Phải đến khi HLV Park tung Đình Trọng vào sân, hàng thủ được tổ chức lại và chơi chặt chẽ hơn nhiều.

Tôi cho rằng Đình Trọng thể hiện ấn tượng dù mới trở lại sau chấn thương. Dẫu vậy, những pha xử lý của cậu ấy còn nặng nề và thể lực chưa đảm bảo. Việc đưa Đình Trọng trở lại đội hình chính dường như chưa nằm trong kế hoạch của HLV Park vì có thể ảnh hưởng sức khỏe cậu ấy. Thế nhưng, ở trận đấu tới, Việt Nam thật sự cần Đình Trọng ra sân ngay từ đầu.

HLV Park liên tục thử nghiệm để tìm ra bộ khung hàng thủ, nhưng kết quả không như ý muốn. Huỳnh Tấn Sinh đang bị tâm lý, Bùi Hoàng Việt Anh chưa đủ kinh nghiệm lẫn kỹ năng để sẵn sàng đá chính, tương tự là Đỗ Thanh Thịnh. Không có Đình Trọng, hàng thủ Việt Nam vừa lỏng lẻo, vừa không thể triển khai bóng lên trên.

- Dưới góc nhìn của cựu cầu thủ, ông đánh giá sự khác biệt lớn nhất ở Đình Trọng so với các trung vệ khác của Việt Nam là gì?

- Đình Trọng mạnh nhất ở khả năng phán đoán, qua đó luôn chủ động áp sát khi đối thủ dâng lên. Nếu Việt Nam chơi tấn công trước Triều Tiên, những pha đoạt bóng nhanh của Đình Trọng sẽ mang nhiều ý nghĩa. Điểm khác biệt của Đình Trọng là việc giữ vị trí ổn định và chỉ huy đồng đội bên cạnh việc di chuyển thế nào cho hợp lý. Không chỉ chuyên môn, tố chất thủ lĩnh của Đình Trọng là điều HLV Park cần cho trận đấu căng thẳng với Triều Tiên.

- Ngoài Đình Trọng, ông dự đoán các vị trí còn lại trong đội hình được HLV Park điều chỉnh ra sao?

- Sau 2 trận hòa UAE và Jordan, khả năng triển khai thế trận từ hàng tiền vệ trung tâm thật sự là nỗi lo với Việt Nam. Nguyễn Đức Chiến không thể chuyền bóng tấn công, trong khi Nguyễn Hoàng Đức được thử nghiệm và chưa gây ấn tượng. Hàng tiền vệ của Việt Nam chỉ còn Triệu Việt Hưng chưa ra sân, tôi nghĩ HLV Park sẽ đặt niềm tin cuối cùng vào tiền vệ này.

Trong bối cảnh buộc phải thắng Triều Tiên, Việt Nam hiển nhiên ưu tiên cho thế trận tấn công. Vai trò của Đức Chiến không còn phù hợp, nên Việt Hưng sẽ trám vào vị trí này. Việt Nam nhiều khả năng trở lại sơ đồ 3-5-2 để tối ưu hàng công. Việt Hưng và Hoàng Đức là 2 tiền vệ trung tâm, chơi nhô cao là Nguyễn Quang Hải. Tiến Linh cùng Đức Chinh đá cặp tiền đạo.

Qua 2 trận đấu, Việt Nam chưa ghi bàn và nguyên nhân lớn nằm ở phong độ của 2 tiền đạo. Bố trí Tiến Linh hay Đức Chinh đá cao nhất trên hàng công đều không giải quyết được vấn đề tìm ra cơ hội và ghi bàn. Theo tôi cách tốt nhất là để cả 2 cùng xuất hiện trên sân, và hy vọng sự hoán đổi vị trí linh hoạt giữa Đức Chinh và Tiến Linh sẽ có tính bất ngờ cho hàng thủ Triều Tiên.

HLV Park thiếu phương án để xoay xở

- Ở giải đấu năm nay, chúng ta chưa được thấy những pha thay người cao tay từ HLV Park?

- Đây là một trong những vấn đề lớn nhất của Việt Nam tại giải đấu năm nay. So với thế hệ 2 năm trước, đội hình Việt Nam không đồng đều, dẫn đến việc ít sự lựa chọn trên hàng ghế dự bị. Ông Park là HLV ứng biến nhanh nhạy trận đấu, có thể thay đổi cục diện từ các quyết định thay người. Nhưng ở giải năm nay, Việt Nam chỉ thay cầu thủ theo vị trí, thậm chí liên tục điều chỉnh hàng thủ, chắc chắn ông Park không muốn điều đó.

 
 HLV Park không có nhiều lựa chọn cho đội hình Việt Nam. 

Gặp Triều Tiên, nỗi lo lớn nhất cũng giống 2 trận đấu trước, đó là chúng ta phải làm gì khi bế tắc. Nếu đối thủ khóa được Quang Hải, Hoàng Đức hay Tiến Linh, HLV Park cũng không thể thay ai.

- Ông tin tưởng ra sao về cơ hội chiến thắng của thầy trò HLV Park?

- Việt Nam có nhiều lợi thế so với Triều Tiên và tự tin hướng tới chiến thắng, nhưng điều kiện đủ để chúng ta đi tiếp là kết quả ở trận UAE gặp Jordan. Trong tình cảnh khó khăn đó, tôi sợ áp lực sẽ khiến các cầu thủ chơi với đôi chân nặng nề. Điều quan trọng là các cầu thủ Việt Nam phải ra sân với tâm lý thoải mái, chơi đúng phong độ và đặt mục tiêu chiến thắng. Còn việc có vượt qua vòng bảng hay không, chúng ta hãy chờ đợi ở yếu tố may mắn.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

 

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện