Thể thao

Thắng Myanmar, ĐT nữ Việt Nam tiến sát vé dự Olympic 2020

22:20, 06/02/2020
Chiến thắng khá vất vả trước đội tuyển nữ Myanmar giúp đội tuyển nữ Việt Nam chắc chắn giành quyền vào vòng loại cuối cùng Olympic Tokyo 2020. Nếu đánh bại đối thủ ở vòng loại trực tiếp này, thầy trò Mai Đức Chung sẽ tạo nên chiến tích lịch sử. 

Trận đấu không dễ dàng

Với việc bảng A - vòng loại thứ 3 bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020 khu vực châu Á chỉ còn 3 đội tham dự, do CHDCND Triều Tiên rút lui, một chiến thắng trước Myanmar - đội tuyển vừa thua 0-7 trước Hàn Quốc trước đó sẽ giúp đội tuyển nữ Việt Nam giành quyền đi tiếp. 

Thống kê ở những lần gặp nhau gần đây, thầy trò HLV Mai Đức Chung đều giành thắng lợi trước Myanmar. Nhưng trong một trận đấu cụ thể, Huỳnh Như cùng các đồng đội đã không dễ dàng đánh bại được đối phương. Điển hình là ở trong hiệp thi đấu đầu tiên, bất chấp gây sức ép liên tục lên phần sân Myanmar, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn không tài nào có được bàn thắng.

 
 ĐT nữ Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong hiệp 1.

Lần lượt Vạn Sự, Tuyết Dung, rồi Bích Thùy cố gắng đi bóng đến sát vòng cấm địa. Nhưng những pha dứt điểm tầm xa của các cô gái Việt Nam tỏ ra thiếu lực và độ hiểm để gây khó dễ cho thủ thành Mya Phu Ngon. Thêm vào đó, với việc Myanmar chủ trương “dựng xe bus” ngay trước vòng cấm địa, đội tuyển nữ Việt Nam không có nhiều cơ hội để thường xuyên tiếp cận cầu môn đối thủ. 

Bàn thắng bất ngờ 

Thời gian nghỉ giữa hiệp là lúc HLV Mai Đức Chung yêu cầu đội tuyển nữ Việt Nam thay đổi cách xâm nhập vòng cấm địa Myanmar. Thay vì những tình huống đột phá từ biên vào trung lộ, ông yêu cầu những cầu thủ đá biên của mình thực hiện các pha tạt bóng vào trước vòng 5m50 để Huỳnh Như, Vạn Sự hay Hải Yến băng vào dứt điểm.

Phút 53, từ đường chuyền bên cánh phải của đồng đội, Huỳnh Như băng vào đánh đầu chớp nhoáng. Thủ môn Mya Phu Ngon không thể bắt dính bóng nhưng một đồng đội của cô kịp phá bóng giải nguy. Dẫu sao, đội tuyển nữ Việt Nam cũng không phải tiếc nuối quá lâu. Bởi 9 phút sau đó, một kịch bản tương tự đã giúp họ có được điều mình mong chờ. 

 
 Các cầu thủ trẻ của ĐT nữ Việt Nam thi đấu nỗ lực.

Từ quả chuyền bóng bên cánh trái của Tuyết Dung, Vạn Sự - cô gái cao 1m52 và với chỉ 18 tuổi đã xuất hiện đúng lúc để đánh đầu tung lưới Myanmar, qua đó phá vỡ thế bế tắc trận đấu. Đoàn quân của HLV Mai Đức Chung đáng lẽ có thể nhân đôi cách biệt ở phút 82, nếu như pha xử lý mềm mại và dứt điểm từ xa khó chịu của Tuyết Dung không chệch xà ngang trong gang tấc. 

Dẫu sao, với chiến thắng sát nút 1-0, ĐT nữ Việt Nam vẫn có được điều mình muốn. Đó là tấm vé vào vòng loại cuối cùng Olympic 2020 dành cho 4 đội châu Á mạnh nhất. Ở vòng đấu này, 2 đội thắng ở 2 cặp đấu sẽ giành quyền tham dự Thế vận hội ở Tokyo vào tháng 7 tới đây. Nhưng trước khi nghĩ đến ngưỡng cửa lịch sử này, ĐT nữ Việt Nam sẽ có dịp tranh ngôi nhất - nhì bảng với Hàn Quốc vào ngày 9/2. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện