Thể thao

AFF Cup 2020: Việt Nam không có Văn Lâm, Philippines tổn thất cả đội hình chính

08:05, 20/04/2020
Thai League sẽ tiếp tục diễn ra vào tháng 9 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và sẽ đá xuyên suốt AFF Cup cho tới tận tháng 5/2021. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu HLV Park Hang-seo muốn sử dụng thủ môn Đặng Văn Lâm tại giải đấu mà đội tuyển Việt Nam đang là đương kim vô địch, VFF sẽ phải làm việc với CLB chủ quản Muangthong United.

AFF Cup là giải vô địch Đông Nam Á, nhưng lại không thuộc hệ thống thi đấu chính thức của FIFA, nên các CLB chủ quản không có nghĩa vụ phải trả quân về tập trung cho các đội tuyển quốc gia.

Chính vì lý do này, nên khi Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) chốt lịch thi đấu mới của Thai League ở mùa giải 2020, bắt đầu trở lại vòng 5 từ tháng 9 sau khi COVID-19 bị đẩy lùi mới dấy lên những quan ngại về việc CLB Muangthong United sẽ không trả Văn Lâm về tập trung đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020.

Đặng Văn Lâm đã cùng đội tuyển Việt Nam đăng quang chức vô địch AFF Cup 2018 và vững vàng ở vị trí số 1 trong khung thành đội tuyển Việt Nam từ đó đến nay. Thế nên, không có gì khó hiểu khi thủ thành 27 tuổi này vẫn là một nhân sự quan trọng cho vị trí thủ môn ở đội tuyển Việt Nam trong những lần tập trung tới đây.

Hiện, bóng đá Việt Nam vẫn còn những thủ môn hiện đang chơi khá ổn tại V-League như Nguyên Mạnh, Văn Cường, Văn Toản hay thậm chí cả Văn Công… nhưng nếu Văn Lâm không thể tập trung đội tuyển quốc gia, HLV Park Hang-seo hẳn nhiên sẽ phải có thêm một bài toán nhân sự cần giải đáp, đó là chọn ai thay thế.

Thủ môn Đặng Văn Lâm nhiều khả năng không thể dự
Thủ môn Đặng Văn Lâm nhiều khả năng không thể dự AFF Cup 2020 do vướng lịch thi đấu với đội bóng chủ quản CLB Muangthong United. 

Đội tuyển Việt Nam cần Văn Lâm, đó là điều chắc chắn, HLV Park Hang-seo cũng muốn duy trì sự ổn định nơi hàng phòng ngự nhưng khi cần thay đổi thì chắc chắn ông thầy người Hàn Quốc cũng sẽ tìm ra giải pháp phù hợp nhất có thể. Nói đội tuyển Việt Nam chịu tổn thất lớn nếu Đặng Văn Lâm vắng mặt thì không hẳn nhưng nếu điều này diễn ra thì dĩ nhiên HLV Park Hang-seo cũng sẽ tìm ra người thay mà thôi.

Có một điều chắc chắn là nếu HLV Park Hang-seo vẫn muốn triệu tập Đặng Văn Lâm dự AFF Cup 2020 thì VFF sẽ phải làm việc với CLB Muangthong United nhưng việc đội chủ sân SCG có đồng ý trả Văn Lâm về hay không lại là câu chuyện khác.

Văn Lâm hiện vẫn là một trong hai thủ môn chiếm được sự tin tưởng của HLV Alexandre Gama ở CLB Muangthong United nên thời điểm tháng 11 tới, khi AFF Cup khởi tranh thì Thai League vẫn diễn ra như bình thường, khả năng để Chủ tịch Muangthong United đồng ý với đề nghị từ VFF là không nhiều. Thế nên, trong trường hợp Văn Lâm không thể dự AFF Cup 2020 cùng đội tuyển Việt Nam cũng là điều hết sức bình thường.

Thái Lan cũng sẽ phải làm việc với các CLB tại Thai League khi lên danh sách đội tuyển dự AFF Cup và cũng đã tính đến phương án dùng đội hình 2 dự giải vô địch Đông Nam Á năm nay. Nhưng so với Thái Lan hay đội tuyển Việt Nam với trường hợp của thủ môn Đặng Văn Lâm thì tổn thất lực lượng của Philippines còn lớn hơn nhiều.

Ở thời điểm hiện tại, có tới 12 cầu thủ Philippines đang thi đấu tại Thai League 1 cho 10 trên tổng số 16 CLB của giải đấu. Đó là Michael Falkesgaard (Bangkok United), Álvaro Silva (BG Pathum United), Kevin Ingreso (Buriram United), Carli de Murga (Chonburi), Daisuke Sato (Muangthong United), Martin Steuble (Port FC), Iain Ramsay (PT Prachuap), Luke Woodland, Javier Patiño (Ratchaburi), Patrick Deyto, Patrick Reichelt (Suphanburi), Amani Aguinaldo (Trat).

Vì thế, nếu những CLB Thai League không đồng ý trả quân về đội tuyển Philippines tại AFF Cup 2020 thì tham vọng soán ngôi Đông Nam Á từ đội tuyển Việt Nam như tuyên bố của HLV trưởng Goran Milojević e khó thành.

Đội tuyển Việt Nam có thể mất Đặng Văn Lâm vì Thai League nhưng tuyển Philiippines đứng trước nguy cơ thiếu hơn cả một đội hình. Vậy thì ai mới đáng lo hơn?

Theo TTVH

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện