Thể thao

CLB Viettel: Nhà vô địch đặc biệt nhất lịch sử V-League

09:54, 09/11/2020
Chỉ ghi 5 bàn trong 6 trận cuối cùng, Viettel vẫn hiên ngang bứt phá để vô địch V-League lần đầu tiên trong lịch sử.

V-League 2020 là một trong những mùa giải đáng nhớ nhất lịch sử với hai lần tạm hoãn và thay đổi thể thức mới. Mùa giải đặc biệt ấy cũng đã chứng kiến một nhà vô địch đặc biệt khi Viettel chinh phục vinh quang theo cách hiếm có khó tìm.

Nhà vô địch thực dụng 

Trước vòng cuối, Viettel là đội nắm quyền tự quyết với 2 điểm nhiều hơn Hà Nội FC. Dù vậy, giới chuyên môn chỉ đánh giá cơ hội vô địch hai đội là ngang nhau, bởi Hà Nội FC được gặp một Than Quảng Ninh "sứt mẻ" và hết động lực, trong khi Viettel phải so tài với Sài Gòn FC đang bất bại trên sân nhà.

Viettel (áo trắng) gặp áp lực lớn trước Sài Gòn FC.
Viettel (áo trắng) gặp áp lực lớn trước Sài Gòn FC.

Hà Nội FC đã hoàn tất điều kiện cần để vô địch. Thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đè bẹp Quảng Ninh bốn bàn không gỡ, tạo áp lực ngàn cân lên Viettel ở trận đấu cùng giờ. Nhưng với bản lĩnh được trui rèn, Viettel đã thắng Sài Gòn FC với cách biệt mong manh một bàn để đăng quang V-League.

Chiến thắng trước Sài Gòn FC là lần thứ năm ở giai đoạn hai, Viettel đánh bại đối thủ với tỷ số 1-0. 5/6 trận cuối, Viettel vượt qua khó khăn với 1 bàn thắng duy nhất. Ở trận còn lại, Viettel hòa Hà Nội FC với tỷ số 0-0. Như vậy, Bruno Cunha cùng đồng đội chỉ ghi 5 bàn trong giai đoạn nước rút, trung bình 0,83 bàn/trận.

V-League chưa từng chứng kiến đội nào ghi bàn nhỏ giọt ở giai đoạn hai như vậy mà vô địch. Bàn thắng ít, nhưng hiệu quả là tối đa.

Bởi 5 bàn thắng của Viettel giúp đội bóng này mang về 16 điểm, trung bình cứ ghi 1 bàn là có hơn 3 điểm. Trong trận đấu duy nhất không ghi bàn, Viettel cũng... có điểm. Viettel thắng 1-0 và có 3 điểm. Hà Nội FC dù trút vào lưới Sài Gòn FC 4 bàn, lưới Quảng Ninh 4 bàn, nhưng cũng chỉ có 3 điểm mỗi trận. Đó là giá trị của sự thực dụng.

Viettel chỉ cần 5 bàn để có 16 điểm và bứt phá.
Viettel chỉ cần 5 bàn để có 16 điểm và bứt phá.

Nếu mùa giải kéo dài 26 vòng, chưa chắc Viettel đã vô địch. Ở cuộc đua đường dài, số lượng bàn thắng vẫn rất quan trọng, là vũ khí khi hai đội phải so kè chỉ số phụ. Song, V-League 2020 là mùa giải đặc biệt. Số trận đấu bị rút ngắn một nửa, hầu hết các trận giai đoạn hai mang tính đối đầu trực tiếp, nên các đội bóng chỉ cần thắng là đủ.

Bởi một chiến thắng không chỉ đồng nghĩa với thắng cho mình, mà còn khiến đối thủ nhận thất bại. Viettel của HLV Trương Việt Hoàng đã hoàn thành cái đủ để bảo vệ lợi thế. Hà Nội FC đã thắng tới 6/7 trận lượt về, giành 19 điểm, ghi 17 bàn, nhưng cũng không một lần vượt lên được Viettel. 

Đánh bại đối thủ dày dạn và có phong độ khủng khiếp như thế để đăng quang, không thể nói Viettel vô địch không xứng đáng.

Điểm tựa triết lý 

Nền tảng cho thành công của Viettel nằm ở khả năng phòng ngự. Sau 7 trận giai đoạn hai, có tới 6 trận Viettel giữ sạch lưới. Trận duy nhất Viettel thủng lưới là cuộc so tài với HAGL, nhưng đó là trận đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng thắng.... 4-1.

Với gần 600 phút sạch lưới liên tiếp, Viettel là nhà vô địch có thành tích phòng ngự ở giai đoạn nước rút tốt nhất lịch sử. Nhờ khả năng phòng ngự vững vàng, Viettel chỉ cần ghi 1 bàn để có 3 điểm, không cần nhiều hơn. Thành tích ghi bàn của đội bóng áo lính đứng sau cả HAGL - đội đã thua 6/7 trận lượt về, song họ là đội kiếm điểm giỏi nhất. 

Viettel có tuyến phòng ngự bền bỉ và vững vàng.
Viettel có tuyến phòng ngự bền bỉ và vững vàng.

Để giữ sạch lưới và có thành tích phòng ngự đáng nể, không thể chỉ kể đến công của hậu vệ. Bộ tứ vệ Duy Thường - Tiến Dũng - Ngọc Hải - Ngọc Sơn đã gắn bó với nhau từ mùa trước, khi Viettel liên tục thủng lưới và chỉ cán đích ở giữa bảng xếp hạng.

Viettel có chất lượng con người tốt, song nền tảng để đội bóng này vươn cao nằm ở triết lý của HLV Trương Việt Hoàng.

Viettel đã từ bỏ khát vọng đá đẹp. Đầu mùa giải, Hoàng Đức và đồng đội từng trải qua chuỗi trận đáng buồn khi chỉ có 5 điểm sau 5 trận, thủng lưới 12 bàn. Đội bóng áo lính chạm đáy sau thất bại 1-2 trước Thanh Hóa. Đó cũng là trận đấu đánh dấu chuyển biến về mặt tư duy của Viettel.

Kể từ sau trận thua này, Viettel không còn thi đấu kiểu "ăn tươi nuốt sống" đối thủ. HLV Trương Việt Hoàng xây chắc hàng phòng ngự, yêu cầu toàn bộ 11 cầu thủ phải tham gia vào quá trình bảo vệ mành lưới.

Viettel là đội pressing hay nhất V-League 2020 khi di chuyển liên tục, thông minh và khoa học, khiến đối thủ không thể triển khai bóng từ sân nhà. Hệ thống phòng ngự của Viettel bắt đầu từ những mũi nhọn như Bruno, Venancio Caique, trước khi kết thúc bởi điểm tựa cuối cùng là thủ môn Nguyên Mạnh. 

HLV Trương Việt Hoàng không giấu mục tiêu phá lối chơi và khai thác sai lầm của đối thủ sau trận thắng 1-0 trước Quảng Ninh. Với ông Hoàng "bộp", 3 điểm là trên hết. Viettel không cần những trận đấu hoa mỹ mà không có giá trị về điểm số.

Nhìn điểm số hai đội so kè nhau ở vòng cuối mới thấy giá trị những trận hòa Viettel có được trước Hà Nội FC. Viettel từng được đánh giá cao hơn hẳn Hà Nội FC ở lượt đi khi đối thủ khủng hoảng, nhưng đội bóng áo lính vẫn chơi thận trọng, biết mình biết người. Trong số 11 chiến thắng, có tới 8 trận Viettel hạ đối thủ chỉ với cách biệt 1 bàn. 

Từng điểm số tích lũy được đã xây đắp ngôi vương cho Viettel. 

HLV Việt Hoàng (giữa) thay đổi tư duy chơi bóng của Viettel.
HLV Việt Hoàng (giữa) thay đổi tư duy chơi bóng của Viettel.

Những chiến thắng 1-0 tưởng đơn giản, nhưng để bảo vệ cách biệt mong manh, các cầu thủ Viettel luôn phải căng mình suốt 90 phút. Cách Ngọc Hải, Tiến Dũng gồng mình trước cầu môn trong trận đấu hạ màn với Sài Gòn FC cho thấy đẳng cấp của đội bóng áo lính. 

Tiến ra châu Á 

Viettel có thể chưa đạt tầm vừa thắng đậm, vừa thắng đẹp như Hà Nội FC ở V-League 2018, 2019, nhưng sự xù xì, thực dụng và gai góc của đội bóng này có những nét đẹp riêng. Viettel hiện tại là đội bóng khó bị đánh bại, và họ sẽ mang sự thực dụng ấy tiến ra sân chơi châu Á.

Ở AFC Champions League, các đội bóng Việt Nam cứ thi đấu là nhiều khả năng chuốc lấy thất bại. Bình Dương, SHB Đà Nẵng, Gạch men Mikado Nam Định từng dự vòng bảng và ra về với những trận thua muối mặt. FLC Thanh Hóa, Hà Nội FC cũng dừng bước ở vòng sơ loại khi gặp các đội đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc.

Tuy nhiên, Viettel được kỳ vọng kiến tạo nên lịch sử. Với chức vô địch V-League, Viettel hứa hẹn được đầu tư nhiều hơn ở mùa giải tới. Dàn ngoại binh chất lượng, kết hợp với những tuyển thủ quốc gia như Ngọc Hải, Tiến Dũng, Hoàng Đức, Trọng Hoàng,... hứa hẹn tạo nên tập thể mạnh, đưa cái tên Viettel vươn cao hơn trong năm 2021. 

Theo VTC

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện