Thể thao

Điều kiện để tuyển Việt Nam giành vé vòng loại cuối World Cup 2022?

07:20, 09/06/2021

Kết quả trận đấu với Malaysia có thể mang ý nghĩa quyết định tới tấm vé vào Vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á của đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam vừa giành chiến thắng thuyết phục 4-0 trước Indonesia để củng cố vị trí nhất bảng G.
Đội tuyển Việt Nam vừa giành chiến thắng thuyết phục 4-0 trước Indonesia để củng cố vị trí nhất bảng G.

Chiến thắng 4-0 trước Indonesia tối 7/6 đã giúp đội tuyển Việt Nam củng cố vị trí số 1 tại bảng G với 14 điểm sau 6 trận. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về UAE (12 điểm), Thái Lan (9 điểm), Malaysia (9 điểm) và Indonesia (1 điểm). Dù cùng được 9 điểm nhưng do đã đá 7 trận, Thái Lan không còn cơ hội đi tiếp.

Theo điều lệ, các đội nhất bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất sẽ giành vé vào vòng loại cuối. Tuy nhiên tại bảng E, chủ nhà World Cup 2022 Qatar (22 điểm) đã nhất bảng nên sẽ có thêm 1 suất dành cho nhóm các đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất (nâng lên thành 5 đội giành vé).

Ở hai lượt trận cuối, Việt Nam sẽ lần lượt gặp Malaysia và UAE vào các ngày 11 và 15/6. Nhiệm vụ của thầy trò HLV Park Hang-seo là phải giành vị trí nhất bảng, hoặc thứ nhì với điều kiện nằm trong nhóm 5 đội xuất sắc nhất. Bất lợi của Việt Nam là do Triều Tiên rút lui, FIFA đã quyết định khi tính thành tích các đội nhì bảng sẽ phải trừ đi kết quả 2 trận đấu với đội cuối bảng, ở bảng G là Indonesia. Lý do bởi Việt Nam đã thắng cả 2 trận đấu với Indonesia.

Nhìn vào cách UAE đè bẹp Malaysia và Thái Lan, không khó để dự đoán đội chủ nhà Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 sẽ giành trọn 3 điểm khi gặp Indonesia lượt trận ngày 11/6 tới. Khi đó, UAE sẽ có 15 điểm. UAE sẽ giành vị trí nhất bảng nếu tiếp tục đánh bại Việt Nam ở loạt trận cuối cùng, một kết quả nhiều người có thể nghĩ tới.

Kịch bản đẹp nhất với thầy trò ông Park là đánh bại Malaysia và cầm hoà UAE. Khi đó với 18 điểm, Việt Nam sẽ giữ vị trí nhất bảng G. Trường hợp xấu hơn nếu để thua UAE, đội tuyển Việt Nam sẽ phải chờ thêm kết quả các bảng đấu còn lại để xem liệu có ở nhóm 5 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất hay không. Nếu bất ngờ để thua Malaysia, mọi chuyện sẽ trở nên hết sức khó khăn với đội tuyển Việt Nam.

Việt Nam từng thắng UAE 1-0 trong trận lượt đi tại Mỹ Đình. Nhưng đó là trận đấu UAE dù chơi thiếu người nhưng vẫn gây sức ép rất mạnh mẽ lên khung thành đội tuyển Việt Nam. Đội bóng của ông Park chỉ giành được 3 điểm với pha toả sáng của Tiến Linh. Xét trên mọi phương diện, Malaysia vẫn là đối thủ “dễ chịu” hơn nhiều so với UAE.

Có thể thấy, đánh bại Malaysia là nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành của đội tuyển Việt Nam nếu muốn duy trì cơ hội đi tiếp. Đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe dù sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch nhưng lại không có sự gắn kết cần thiết. Ngoài ra, Malaysia còn phải gặp lại Thái Lan ở trận đấu cuối cùng ở bảng G. Đánh bại Malaysia thực tế cũng là mục tiêu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo sớm đặt ra ngay từ trước khi lên đường sang UAE. Với những gì thể hiện trước Indonesia, giành trọn 3 điểm trong trận đấu với Malaysia không phải nhiệm vụ bất khả thi đối với thầy trò ông Park Hang-seo.

Vấn đề chỉ khó khăn khi trong cuộc đối đầu ngày 11/6 tới, Việt Nam không có sự phục vụ của tiền vệ Quang Hải vì thẻ phạt. Bên cạnh đó, tiền vệ Tuấn Anh và tiền đạo Văn Toàn cũng bị đau. Điểm thuận lợi là Việt Nam sẽ đón sự trở lại của tiền vệ Trọng Hoàng bên cánh phải. Nếu Tuấn Anh và Văn Toàn kịp trở lại, đội tuyển Việt Nam có thể tự tin hướng tới một trận thắng khi gặp Malaysia.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện