Thể thao

Tứ kết Bỉ-Italy: Khẳng định vị trí ứng cử viên số một

07:47, 02/07/2021
Với người hâm mộ, đáng lẽ Bỉ phải gặp Italy ở chung kết giải đấu, chứ không phải ở vòng tứ kết, tuy nhiên nhánh thi đấu đã khiến hai “gã khổng lồ” chạm mặt nhau, và chỉ có một đội đi tiếp.
(Nguồn: republicworld.com)
(Nguồn: republicworld.com)

Có thể nói, Bỉ và Italy là hai đội bóng lớn đã thể hiện được phẩm chất cũng như lối chơi rõ nét nhất ở EURO 2020.

Với người hâm mộ, đáng lẽ Bỉ phải gặp Italy ở chung kết giải đấu, chứ không phải ở vòng tứ kết. Tuy nhiên nhánh thi đấu đã khiến hai “gã khổng lồ” chạm mặt nhau, và chỉ có một đội đi tiếp sau trận đấu này.

Trong khi các ông lớn khác hoặc đã bị loại, hoặc vẫn chưa đá thuyết phục, thì Bỉ và Italy lại thể hiện rất rõ những điểm mạnh của mình.

Với Bỉ, đó là sự đa dạng trong lối chơi, có thể tấn công trước các đội bóng yếu hơn, nhưng sẵn sàng chơi thực dụng khi gặp đối thủ ngang cơ. Với Italy, đó là chiều sâu đội hình và chất lượng nhân sự vô cùng đồng đều, một lối chơi nhất quán được duy trì suốt từ đầu EURO 2020.

Nhưng trên hết, cả Bỉ và Italy đều dựa trên sức mạnh tập thể. Có thể Bỉ có nhiều ngôi sao hơn, nhưng họ không bị phụ thuộc vào cầu thủ nào, dù cho đó có là Kevin de Bruyne hay Romelu Lukaku.

Trong khi đó, sự đoàn kết chính là kim chỉ nam cho đội bóng Thiên thanh, bất kể hiện tại hay trong quá khứ, điều này càng đúng hơn ở EURO 2020.

Cuộc đối đầu tại Allianz Arena vì thế sẽ là cuộc đọ sức đúng nghĩa của 2 đội bóng. Bỉ rất mạnh khi triển khai bóng theo dọc sân, nhưng do Kevin de Bruyne gặp chấn thương và chưa chắc có thể thi đấu, nên nhiều khả năng "Quỷ đỏ" sẽ chọn cách tiếp cận thận trọng và sử dụng các đường bóng dài cho Lukaku ở phía trên.

Với các hậu vệ người Italy thi đấu ở Serie A, Lukaku thực sự là một nỗi ám ảnh bởi tiền đạo này sở hữu tốc độ, khả năng càn lướt và tỳ đè. Điều này đẫ giúp anh ghi tới 24 bàn thắng sau 36 trận đấu ở Serie A mùa qua.

Khóa Lukaku sẽ là bài toàn không đơn giản cho các trung vệ Italy. Có lẽ, ông Roberto Macini sẽ yêu cầu các học trò tìm cách chia cắt tiền đạo này với các vệ tinh xung quanh.

Trên lý thuyết, Italy với sơ đồ 4-3-3 gồm 3 cầu thủ đá giữa sẽ đông người hơn ở tuyến giữa Bỉ - đội bóng thường đá 3-4-3 với 2 tiền vệ trung tâm. Cố gắng kiểm soát khu vực giữa sân cũng sẽ là chìa khóa để Italy lên bóng và gây nguy hiểm với hàng hậu vệ Bỉ.

Ngoài việc kiềm tỏa Lukaku, Italy cũng sẽ phải tìm cách giải quyết bài toán trên hàng công.

Trận gặp Áo ở vòng 1/8 đã cho thấy Italy gặp rất nhiều khó khăn khi gặp các đối thủ chơi lùi sâu và kín kẽ. Nhiều khả năng, Italy sẽ vấp phải khối bê tông còn kiên cố hơn khi gặp Bỉ.

Các cầu thủ tấn công đá chính của Italy như Immobile,  Insigne không phải là những cầu thủ giàu sức sáng tạo và gây đột biến.

Federico Chiesa đã gây ấn tượng mạnh khi được tung vào sân từ ghế dự bị, và ở trận đấu cần những khoảnh khắc như trận gặp Bỉ, có thể anh sẽ được đá chính.

Trong quá khứ, Italy đã rất nhiều lần đánh bại các ứng cử viên vô địch của các giải đấu lớn như EURO và World Cup. Truyền thống đó chắc chắn sẽ được các cổ động viên Italy kỳ vọng đội bóng con cưng lặp lại.

Nhưng thử thách cho Italy sẽ là một đội tuyển Bỉ với "Thế hệ Vàng" đang vô cùng khát khao có được danh hiệu đầu tiên. Đây sẽ là một trận đấu rất khó đoán và hấp dẫn, và đội thắng ở cặp đấu này chắc chắn sẽ là ứng cử viên số một của EURO 2020.

Một số thông tin đáng chú ý:

- Trận đấu diễn ra lúc 2h ngày 3/7 (giờ Việt Nam) tại sân Allianz Arena.

- Italy đã đánh bại Bỉ với tỷ số 2-0 khi 2 đội gặp nhau ở vòng bảng EURO 2016.

- Bỉ đang dẫn đầu bảng xếp hạng bóng đá của FIFA trong khi Italy đang xếp thứ 7.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện