Thể thao

Canada giành HCV bóng đá nữ, cầu thủ chuyển giới đi vào lịch sử Olympic

07:17, 07/08/2021
Tiền vệ Quinn của ĐT nữ Canada trở thành VĐV đầu tiên công khai mình là người chuyển giới giành được huy chương Olympic.

Quinn công khai mình là VĐV chuyển giới hồi cuối năm 2020. Tiền vệ người Canada là 1 trong 2 VĐV chuyển giới tham dự Olympic Tokyo bên cạnh đô cử Laurel Hubbard người New Zealand.

Cầu thủ sinh năm 1995 đã cùng Canada gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác ở môn bóng đá nữ Olympic Tokyo. Canada lần lượt hạ gục 3 ứng viên nặng ký là Brazil, Mỹ và Thuỵ Điển ở vòng knock-out để giành HCV môn bóng đá nữ Olympic Tokyo.

Tiền vệ Quinn (số 5) là VĐV đầu tiên công khai mình là người chuyển giới giành huy chương Olympic. (Ảnh: Getty)
Tiền vệ Quinn (số 5) là VĐV đầu tiên công khai mình là người chuyển giới giành huy chương Olympic. (Ảnh: Getty)

Trong trận chung kết với Thuỵ Điển, Canada là đội để thủng lưới trước. Đáng chú ý, Quinn chính là người mắc lỗi với pha để mất bóng dẫn tới bàn thua ở phút 34.

Canada gỡ hoà 1-1 ở phút 67 nhờ cú sút phạt đền thành công của Jessie Fleming, sau đó giành chiến thắng 3-2 đầy kịch tính trước Thuỵ Điển trong loạt sút luân lưu.

Giành tấm HCV môn bóng đá nữ cùng Canada, Quinn đi vào lịch sử Olympic khi trở VĐV đầu tiên công khai mình là người chuyển giới giành được huy chương. Đặc biệt đây còn là tấm HCV.

Trước đó, Quinn từng giúp Canada giành HCĐ môn bóng đá nữ Olympic Rio 2016. Tuy nhiên, thời điểm đó tiền vệ này chưa công khai mình là người chuyển giới, dù Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã cho phép VĐV chuyển giới tham dự Olympic từ năm 2015.

IOC quy định VĐV chuyển giới được phép thi đấu ở Olympic nếu nồng độ testosterone trong cơ thể dưới 10 nanomole/lít vào thời gian 12 tháng trước khi tranh tài./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện