Thể thao

FIFA Club World Cup sẽ sử dụng trọng tài... robot

07:14, 04/02/2022
 FIFA Club World Cup sẽ áp dụng công nghệ mới. Theo đó, các trợ lý đường biên sẽ được thay thế bằng... robot.
 

Trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2022, nước chủ nhà Qatar đang thực hiện cuộc cách mạng về cả công tác tổ chức lẫn đưa công nghệ vào các trận đấu để giúp trọng tài có những quyết định chính xác, công minh nhất.

Trong động thái mới nhất, FIFA Club World Cup 2022 diễn ra trong tháng này sẽ chứng kiến những con robot di chuyển bên hai biên để đảm nhiệm vai trò như một trợ lý đường biên.

Hệ thống theo dõi trên sân có thể đưa ra quyết định tự động trong vòng nửa giây rằng cầu thủ đã việt vị hay chưa. Hệ thống này gồm các camera đặc biệt di chuyển liên tục theo chuyển động chân tay của cầu thủ. Trọng tài VAR sẽ nhận được báo cáo gần như ngay lập tức.

Nhờ vậy, các quyết định việt vị sẽ được đưa ra chính xác gần như tuyệt đối. FIFA hy vọng sẽ triển khai đầy đủ kịp thời cho World Cup năm nay sau khi thử nghiệm thành công tại Cúp Arab vừa được tổ chức tại Qatar và sắp tới là FIFA Club World Cup.

Các trọng tài biên sẽ tạm thời được thay thế bởi robot
Các trọng tài biên sẽ tạm thời được thay thế bởi robot

Chelsea, đại diện của châu Âu, sẽ tham dự FIFA Club World Cup và họ sẽ được trải nghiệm hệ thống mới này. Đội bóng của HLV Thomas Tuchel sẽ thi đấu với Al Hilal/Al Jazira trong trận bán kết vào ngày 9 tháng 2, và trận chung kết hoặc tranh hạng ba sẽ diễn ra sau đó ba ngày.

Theo FIFA, công nghệ này "chỉ mới được triển khai nhưng nếu hệ thống hoạt động mà không gặp trở ngại, nó sẽ được chấp thuận sử dụng tại World Cup", sau đó có thể là Premier League vào đầu mùa giải 2023/24.

Hệ thống được hỗ trợ bởi cựu huấn luyện viên Arsenal, Arsene Wenger. Nó được đánh giá tốt hơn so với VAR, vốn phụ thuộc vào tốc độ khung hình của TV.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện