Thể thao

Cô gái "vàng" cử tạ Nghệ An lập ba kỷ lục tại SEA Games 31

07:54, 22/05/2022
Phạm Thị Hồng Thanh bảo vệ HC vàng cử tạ hạng 64kg nữ, đồng thời phá kỷ lục SEA Games cả cử giật, cử đẩy lẫn tổng cử, trưa 21/5.
Hồng Thanh lần thứ hai đoạt HC vàng SEA Games.
Hồng Thanh lần thứ hai đoạt HC vàng SEA Games.

Hồng Thanh từng đoạt HC vàng SEA Games 30 với thành tích 90 kg cử giật, 124 kg cử đẩy và 214 kg tổng cử. Cô vẫn được đánh giá cao nhất khi bước vào cuộc tranh tài trưa nay, dù có những đối thủ đáng gờm như đô cử Alfiah Ramadani (Indonesia), Ando Elreen Ann (Philippines).

Tại nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia, đô cử có biệt danh "Hot girl cử tạ" Việt Nam hoàn toàn vượt trội. Hồng Thanh đăng ký mức cử giật khởi điểm 98 kg - cao nhất trong năm VĐV dự thi, và thành công dễ dàng. Ở hai lần kế tiếp, cô cũng lần lượt giật thành công các mức tạ 101 kg rồi 104 kg, qua đó phá sâu kỷ lục SEA Games ở hạng cân này là 100 kg.

Trong khi đó, Ramadani thất bại ngay lần đầu với mức đăng ký 95 kg, và chỉ đạt thành tích tốt nhất là 100 kg ở lần thứ ba. Elreen Ann thi đấu ấn tượng hơn cả trong nhóm còn lại, khi nâng thành công cả ba lần. Nhưng đô cử Philippines vẫn chỉ đạt thành tích tốt nhất là 103 kg ở lần thứ ba.

Hồng Thanh trong phần thi cử đẩy. 
Hồng Thanh trong phần thi cử đẩy. 

Sang phần cử đẩy, cả Elreen Ann lẫn Hồng Thanh đều đăng ký mức khởi điểm 120 kg và thành công. Sang lượt thứ hai và thứ ba, VĐV Philippines đều thất bại với mức 125 kg, trong khi Hồng Thanh thành công với 126 kg để cầm chắc HC vàng cùng kỷ lục mới của SEA Games, hơn 2kg so với kỷ lục cũ. Với lượt còn lại, đô cử chủ nhà quyết định đăng ký lên 130 kg, nhưng không thành.

Dù vậy, với 230 kg tổng cử, từ 104 kg cử giật và 126 kg cử đẩy, Hồng Thanh vẫn đạt kết quả mỹ mãn. Cô vừa bảo vệ thành công chiếc HC vàng, vừa lập hattrick kỷ lục của đại hội.

"Tôi hơi tiếc khi không thành công với mức 130 kg ở lần cử đẩy cuối. Trong hơn hai tuần trước khi vào SEA Games, tôi bị chấn thương nhẹ một bên lưng, nên phải giảm khối lượng tập luyện để kịp phục hồi. Vì thế, thành tích hôm nay không cao như mong muốn", đô cử người Nghệ An nói sau khi nhận HC vàng.

Theo Hồng Thanh, chiến thắng cùng hattrick kỷ lục SEA Games hôm nay sẽ là động lực để cô phấn đấu giành vé đi dự Olympic Paris 2024.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện