Thể thao

VFF trả lương kỷ lục thuê HLV đẳng cấp cao thay HLV Park Hang Seo?

14:27, 21/10/2022
Tìm được một chuyên gia có năng lực và phù hợp để ngồi vào chiếc ghế mà HLV Park Hang Seo để lại ở đội tuyển Việt Nam là nhiệm vụ không đơn giản đối với VFF.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam trụ vững trong top 100 FIFA, giành chức vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019 và lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.  Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng rất thành công với đội U23 Việt Nam khi giành hạng nhì U23 châu Á 2018, hạng tư ASIAD và 2 huy chương vàng SEA Games.

Tìm được một người kế nhiệm đủ năng lực tiếp nối những thành công kể trên là một thách thức lớn đối với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Tuyển Việt Nam có sức hút
Giai đoạn 5 năm vừa qua là giai đoạn thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam liên tục chạm tay đến đỉnh cao mới chưa từng đạt được trong quá khứ. Người thay thế HLV Park Hang Seo sẽ gặp áp lực rất lớn về thành tích và sự so sánh của người hâm mộ là điều khó tránh.  

HLV Park Hang Seo chia tay đội tuyển Việt Nam.
HLV Park Hang Seo chia tay đội tuyển Việt Nam.

Theo thông tin của VTC News, VFF cũng đặt ra tiêu chí khắt khe cho ứng viên ngồi vào "ghế nóng" ở đội tuyển Việt Nam. Được biết, người thay thế HLV Park Hang Seo cần có trình độ chuyên môn giỏi, lý lịch ấn tượng, tương tự như HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam Diego Giustozzi.

Ông Giustozzi từng dẫn dắt đội tuyển Argentina vô địch World Cup futsal. Ở môn bóng đá 11 người, đội tuyển Việt Nam khó có thể mời được một nhà vô địch thế giới như vậy, nhưng ít nhất cũng phải có kinh nghiệm làm việc ở môi trường đỉnh cao. 

LĐBĐ Việt Nam lúc này nhận được hồ sơ của vài ứng viên, trong đó có cựu HLV trưởng đội tuyển Iran Dragan Skocic. Nhà cầm quân người Croatia đưa đội bóng Tây Á đến World Cup 2022 nhưng bất ngờ bị sa thải.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo tạo ra tiếng vang đáng kể ở châu Á. Sức hút của vị trí HLV trưởng sau khi nhà cầm quân người Hàn Quốc rời đi vì thế cũng không nhỏ. Hoàn toàn có cơ sở để tin rằng những HLV trình độ cao, nhiều kinh nghiệm quan tâm đến đội tuyển Việt Nam. Do đó, danh sách ứng viên của VFF sẽ có đủ những cái tên chất lượng để lựa chọn.

Nhiệm vụ của LĐBĐ Việt Nam là phải tìm ra trong số đó một người phù hợp. Từ trường hợp của HLV Park Hang Seo, có thể thấy rằng bên cạnh vấn đề năng lực, HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam cũng cần thêm yếu tố thấu hiểu, hòa nhập với văn hóa để có thể gắn kết các cầu thủ, xây dựng tập thể mạnh.

Rào cản tài chính
Sau khi chọn được ứng viên phù hợp về năng lực và phong cách làm việc, VFF vẫn còn một rào cản khác trước khi đi đến bước ký hợp đồng. Một HLV nổi tiếng, có năng lực, kinh nghiệm đồng nghĩa với đòi hỏi cao về chế độ đãi ngộ.

Ban đầu, HLV Park Hang Seo nhận 20.000 USD/tháng (gần 500 triệu đồng) khi mới đến Việt Nam. Sau 2 lần gia hạn hợp đồng, lương của nhà cầm quân người Hàn Quốc tăng lên đáng kể, được cho là khoảng 50 nghìn USD/tháng (trên 1 tỷ đồng).

Nếu tính ở khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Philippines từng trả mức lương 80.000 USD/tháng (khoảng 960.000 USD/năm) cho HLV Sven-Goran Eriksson (từng dẫn dắt đội tuyển Anh). Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá Philippines chỉ thuê nhà cầm quân này trong khoảng thời gian 6 tháng.  

Ông Shin Tae-yong nhận mức lương rất cao tại Indonesia.

Hiệp hội bóng đá Thái Lan (FAT) trả 790 nghìn USD/năm cho HLV Akira Nishino theo hợp đồng kéo dài 2 năm. Con số này thậm chí cao hơn cả chế độ mà ông nhận được khi dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản.

Ở đội tuyển Indonesia, HLV Shin Tae-yong thậm chí còn nhận lương cao gần gấp 2 lần như vậy (khoảng 1,5 triệu USD/năm). Khi dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2018, ông Shin nhận lượng 500.000 USD/năm - tức là chỉ bằng một phần ba hiện tại.

HLV Dragan Skocic, cái tên được nhắc đến gần đây trong danh sách những ứng viên thay HLV Park Hang Seo, nhận mức lương khoảng 700.000 USD/năm từ LĐBĐ Iran. Nếu ký hợp đồng với nhà cầm quân người Croatia, VFF ít nhất phải đáp ứng được con số tương tự.

Đội tuyển Việt Nam là một tên tuổi đang lên trong những năm gần đây nhưng nằm ngoài top 10 châu Á. Do đó, để thuyết phục một huấn luyện viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm với một hồ sơ đẹp, vấn đề tài chính có thể đóng vai trò quan trọng.

Nếu xác định chiêu mộ một chuyên gia đẳng cấp cao để đưa đội tuyển Việt Nam lên một tầm cao mới sau thời kỳ thành công của HLV Park Hang Seo, VFF phải chuẩn bị được phương án về tài chính. Một mức lương kỷ lục cho một HLV nhận nhiệm vụ đưa đội tuyển Việt Nam đến World Cup là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện