Thể thao

Lý do công nghệ bắt việt vị ở World Cup chậm 10 phút trên sóng truyền hình

18:04, 23/11/2022
Không ít khán giả phàn nàn việc nhà đài chiếu hình ảnh mô phỏng bằng công nghệ bắt việt vị bán tự động chậm tới 10 phút sau khi tình huống diễn ra.

Tại World Cup 2022, FIFA chính thức áp dụng công nghệ bắt việt vị bán tự động trong 64 trận đấu trên đất Qatar. Bước đầu, công nghệ này sớm phát huy tác dụng với tính chính xác cao. Các khán giả cũng được xem các hình ảnh mô phỏng tình huống được dựng bằng công nghệ này để biết vì sao cầu thủ lại bị phạt việt vị.

Dù vậy, những hình ảnh này không được chiếu ngay trên sóng truyền hình sau khi tình huống diễn ra giống như băng hình quay chậm thông thường. Phải sau khoảng 5-10 phút, nhà đài mới đưa hình ảnh mô phỏng lên sóng. Điều này cũng gây ra nhiều ý kiến tranh cãi, không ít cổ động viên nghi ngờ đó là sự dàn dựng. 

Hình ảnh 3D cho tình huống việt vị của Martinez ở trận đấu giữa Argentina và Ả Rập Xê Út.
Hình ảnh 3D cho tình huống việt vị của Martinez ở trận đấu giữa Argentina và Ả Rập Xê Út.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc chiếu chậm hình ảnh mô phỏng của công nghệ bắt việt vị chính là để phục vụ khán giả. 

"Sau khi quyết định được xác nhận bởi trọng tài trên sân, các điểm dữ liệu vị trí giống hệt nhau được sử dụng để đưa ra quyết định được tạo thành hoạt ảnh 3D. Các hoạt ảnh này sẽ cung cấp chi tiết hoàn hảo vị trí tay chân của các cầu thủ tại thời điểm diễn ra tình huống", FIFA giải thích.

Cũng bởi video và hình ảnh 3D chỉ được dựng sau khi trọng tài đưa ra quyết định nên vẫn cần thời gian để bộ phận vận hành công nghệ xử lý video và hình ảnh.

Sau khi các dữ liệu được tổng hợp hoàn chỉnh, các đối tác truyền hình mới có thể trình chiếu trực tiếp ngay trên màn hình lớn ở sân và sóng truyền hình cho khán giả trước màn ảnh nhỏ.

Việc chậm trễ này chỉ xảy ra đối với hình ảnh dùng để phục vụ khán giả, còn tín hiệu gửi tới trọng tài là ngay tức thì. Công nghệ này giúp ích rất nhiều cho các trợ lý trọng tài video (VAR). Thay vì phải xem đi xem lại tình huống để xác định lỗi việt vị, giờ đây họ có công nghệ hỗ trợ, có thể xác định trong chớp mắt ngay cả với những tình huống mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Ở trận khai mạc giữa Qatar và Ecuador, Enner Valencia bị tước 1 bàn thắng. Đến trận đấu giữa Argentina và Ả Rập Xê Út, Laurato Martinez cũng không được công nhận bàn thắng khi anh chỉ việt vì vì một cách tay mở rộng.

Công nghệ bắt việt vị bán tự động sử dụng 12 camera theo dõi chuyên dụng gắn bên dưới mái sân vận động để theo dõi chuyển động của quả bóng và 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ, với tốc độ phân tích 50 lần mỗi giây, qua đó tính toán vị trí chính xác của họ trên sân.

Quả bóng World Cup, có tên Al Rihla, sẽ chứa một cảm biến truyền dữ liệu đến phòng điều hành video với tốc độ 500 lần mỗi giây. Công nghệ này sẽ cho phép hệ thống bắt việt vị vừa theo dõi chuyển động của từng cầu thủ, vừa xác định điểm bóng rời chân trong thời gian thực bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo.

FIFA ước tính công nghệ bắt việt vị bán tự động sẽ giúp cắt giảm thời gian đưa ra quyết định từ mức trung bình 70 giây bằng việc xem lại băng hình ngoài đường biên hiện tại xuống còn từ 20 đến 25 giây. Đồng thời, công nghệ này sẽ giảm thiếu rất nhiều những tranh cãi liên quan đến quyết định của trọng tài chính cũng như các trọng phòng VAR thời gian qua. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện