Thể thao

Olympic Việt Nam quyết thắng trận ra quân

07:35, 18/09/2023
Tuyển Olympic Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo từng lọt vào tốp 4 môn bóng đá nam Á vận hội (ASIAD) 18 nhờ sở hữu dàn tuyển thủ được xem là thế hệ vàng thứ hai của bóng đá Việt Nam.

Tham dự ASIAD 19 - 2023, tuyển Olympic Việt Nam đa phần là những cầu thủ U20 nên mục tiêu của thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn là tận dụng cơ hội giúp cầu thủ trẻ Việt Nam tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh khi ra đấu trường quốc tế.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chủ trương đào tạo, tuyển chọn nhân tố xuất sắc, tạo lớp kế thừa các cấp đội tuyển quốc gia, hướng đến mục tiêu tham dự đấu trường World Cup. Vì vậy, các giải đấu tầm cỡ ASIAD là nơi giúp cầu thủ trẻ phát triển, hoàn thiện hơn.

Đội tuyển Olympic Việt Nam hướng tới chiến thắng ở trận ra quân. Ảnh: VFF
Đội tuyển Olympic Việt Nam hướng tới chiến thắng ở trận ra quân. Ảnh: VFF

Ở môn bóng đá nam ASIAD 19, Việt Nam nằm chung bảng đấu với Iran, Ả Rập Saudi và Mông Cổ. Xét trình độ, đẳng cấp cũng như chất lượng đội hình, 2 đội bóng Tây Á nhỉnh hơn Việt Nam và Mông Cổ. Tuyển Olympic Iran có nhiều tuyển thủ kỳ cựu và chỉ có 3 cầu thủ thuộc lứa U20. Trong khi đó, tuyển Olympic Ả Rập Saudi đã có sự chuẩn bị cho giải đấu từ 6 tháng trước và tuyển chọn đội hình chất lượng cao cùng mục tiêu tranh ngôi vô địch.

Xếp hạng 183 FIFA, đội tuyển Olympic Mông Cổ được đánh giá yếu nhất bảng đấu. Dù vậy, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định khi chưa bước vào trận đấu thì chưa thể đánh giá đúng thực lực đối thủ. Chiến lược gia người Khánh Hòa nhắn nhủ học trò không được chủ quan trước Olympic Mông Cổ vì nếu có kết quả tốt trước đối thủ này, cơ hội vào vòng 1/8 của Olympic Việt Nam sẽ lớn hơn.

Môn bóng đá nam ASIAD 19 có 23 đội tuyển tham dự, được chia vào 6 bảng (5 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội). Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng. Hai đội nhất, nhì tại mỗi bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vòng bảng sẽ giành quyền vào vòng 16 đội (vòng 1/8). Vì vậy, nếu vượt qua Mông Cổ, đoàn quân HLV Hoàng Anh Tuấn có thể là một trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất.

Phần lớn các cầu thủ Olympic Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Hoàng Anh Tuấn từng tham dự Giải U23 Đông Nam Á 2023 và vòng loại Giải U23 châu Á 2024. Thế hệ cầu thủ này cũng nằm trong kế hoạch xây dựng lực lượng hướng tới suất dự Olympic Paris 2024.

Trận đấu ra quân cũng là dịp để đoàn quân ông Tuấn rà soát lực lượng, giành chiến thắng để tạo động lực trước khi chạm trán 2 đội bóng mạnh còn lại trong bảng đấu.

Sau khi đặt chân đến Trung Quốc, đội tuyển Olympic Việt Nam đã tập hồi phục thể lực, họp bàn chuyên môn và có buổi tập trên sân Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Chiết Giang ngày 17-9. Cũng trong ngày 17-9, Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã tới thăm và động viên đội tuyển Olympic Việt Nam. Quy định của ban tổ chức ASIAD 19 chỉ cho phép đăng ký tối đa 8 thành viên trong ban huấn luyện, do vậy HLV trưởng và các trợ lý phải kiêm nhiệm thêm nhiều đầu việc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện