Thể thao

Không vào top 4, MU vẫn có thể dự Champions League

07:30, 04/03/2024
HLV Ten Hag đã "giương cờ trắng" trong cuộc đua vào top 4 tại Ngoại hạng Anh mùa này.
MU vẫn còn cơ hội, dù mong manh để dự Champions League.
MU vẫn còn cơ hội, dù mong manh để dự Champions League.

"Chúng tôi sẽ chiến đấu cho vị trí thứ 5 tại Premier League. Đây là vị trí có thể mang về cho Man Utd vé dự Champions League", HLV Erik ten Hag phát biểu sau trận thua Man City.

Cách biệt 11 điểm với đội đứng thứ 4, Aston Villa khiến nhà cầm quân người Hà Lan buông xuôi. Tuy nhiên, đội đứng thứ 5 tại Ngoại hạng Anh mùa này vẫn có thể dự Champions League thể thức mới vào mùa 2024/25.

Kể từ mùa 2024/25, Champions League sẽ tăng số đội từ 32 lên thành 36. 4 suất bổ sung sẽ được phân bổ như sau: Một trong 4 suất sẽ dành cho Liên đoàn của nhà vô địch Champions League mùa này (2023/24). Nếu Man City hoặc Arsenal lên ngôi, đội đứng thứ 5 tại Premier League sẽ có vé dự giải đấu cúp danh giá nhất châu Âu. Đây có thể là mục tiêu khả dĩ với HLV Ten Hag cùng học trò trong phần còn lại của mùa giải.

Suất bổ sung thứ 2 được trao cho Liên đoàn đứng thứ 5 về xếp hạng tích lũy của UEFA trong 5 năm gần nhất. Hiện tại, vị trí này thuộc về Pháp.

2 suất còn lại sẽ thuộc về 2 liên đoàn có thành tích tốt nhất, tính trên mọi giải đấu cúp châu Âu của UEFA (Champions League, Europa League, Conference League). Đây là thay đổi giúp các CLB của các quốc gia nhỏ có thêm động lực thi đấu,

Từ mùa 2024/25, Champions League châu Âu sẽ đổi thể thức theo "hệ Thụy Sĩ". Các đội được đánh số thứ tự theo thành tích. Ở vòng đầu tiên, đội thứ nhất gặp đội thứ 36, đội thứ hai gặp đội thứ 35.

Sang vòng hai, các đội thắng ở vòng 1 sẽ gặp nhau, tương tự với các đội hòa và thua. Càng về sau, các đội có điểm số cao sẽ càng dễ đụng độ, từ đó tạo ra nhiều cặp đấu hấp dẫn.

Sau 10 vòng, 8 đội mạnh nhất sẽ vào thẳng vòng 1/8. 16 đội tiếp theo sẽ đấu play-off chọn ra tám đội còn lại. Các đội từ thứ 17 đến 24 sẽ xuống đá Europa League, 12 đội đứng cuối bị loại.

UEFA cho rằng thể thức mới sẽ tạo ra sân chơi hấp dẫn hơn. Theo thể thức 32 đội, chia 8 bảng hiện tại, CĐV có thể dễ dàng dự đoán 2 CLB có vé đi tiếp vào vòng loại trực tiếp ngay sau lễ bốc thăm.

Theo ZNews

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện