Thể thao

Nhận diện Indonesia tái đấu tuyển Việt Nam: Đáng gờm hơn Asian Cup

08:59, 20/03/2024
So với Asian Cup 2023, Indonesia có một số thay đổi khi gặp lại tuyển Việt Nam mà nòng cốt là các cầu thủ nhập tịch gốc Hà Lan.

Thay đổi ở hàng thủ

Trong danh sách tuyển Indonesia được HLV Shin Tae Yong công bố để chuẩn bị cho 2 lượt trận với tuyển Việt Nam, tại vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, có một vài thay đổi nhỏ. 

Indonesia không có Jordi Amat

Sự chú ý tập trung vào việc thủ môn Ernando Ari vắng mặt. Đây là điều khá bất ngờ, khi thủ thành 22 tuổi chơi rất nổi bật trên hành trình Asian Cup 2023 tại Qatar.

Có thể nói, Ernando là nhân tố quan trọng giúp Indonesia giành chiến thắng trước tuyển Việt Nam cách nay 2 tháng trên sân Abdullah bin Khalifa.

Thay cho Ernando là sự trở lại của Nadeo Argawinata, thủ môn được xem là "Kepa của bóng đá Indonesia". Ví von này chủ yếu vì gương mặt tương đồng giữa hai người.

Nadeo được đánh giá cao về tài năng, nhưng cũng có vấn đề tâm lý nhất định. Anh là thủ môn chính trong giai đoạn Indonesia luôn cúi đầu trước tuyển Việt Nam, cũng như thất bại trong trận chung kết SEA Games 2019.

Mới đây, trong quá trình tập luyện, Indonesia buộc phải chia tay Jordi Amat, Elkan Baggott, hai trong các trụ cột hàng thủ tại Asian Cup 2023. 

Indonesia tăng cường chính sách nhập tịch

Trong thời gian qua, HLV Shin Tae Yong xây dựng lối chơi cho Indonesia xoay quanh Jordi Amat, trung vệ nhập tịch gốc Tây Ban Nha.

Ngoài ra, Asnawi Mangkualam không thể thi đấu vì án treo giò. Đây là tác giả bàn thắng duy nhất giữa 2 đại diện bóng đá Đông Nam Á trong cuộc thư hùng ở Qatar, từ chấm 11 m.

Như vậy, tối thứ Năm tới (20h30 ngày 21/3), Indonesia gặp lại Việt Nam mà không có cả đội trưởng Asnawi và đội phó Jordi Amat.

Tăng cường nhân tố nhập tịch

Từ thành công ở Asian Cup, HLV Shin Tae Yong được tăng cường thêm các giải pháp chiến thuật khi Indonesia đẩy mạnh chính sách nhập tịch. 

Indonesia nhiều khả năng ra mắt 2 tân binh

Hai tân binh Nathan Tjoe-A-On và Jay Idzes sẵn sàng cho màn ra mắt gặp tuyển Việt Nam. Bên cạnh đó, Thom Haye và Ragnar Oratmangoen háo hức chờ màn chào sân trong trận lượt về tại Mỹ Đình.

Những trường hợp này đều đang thi đấu ở các nền bóng đá phát triển của châu Âu, gồm Italy và Hà Lan.

Không quá khi gọi đội tuyển Indonesia hiện nay là "Hà Lan thu nhỏ". Đa số gương mặt nhập tịch là những người đến từ quốc gia Tây Âu này.

Một số cầu thủ thậm chí từng khoác áo các đội trẻ Hà Lan. Họ chọn Indonesia khi được hứa hẹn về những đãi ngộ cao trong cuộc sống. 

Tiếng Hà Lan trở thành ngôn ngữ chính của tuyển Indonesia.

Không phải tiếng Indonesia hay bất kỳ ngôn ngữ nào, mà chính tiếng Hà Lan sẽ được sử dụng nhiều nhất trong đội hình "Tim Garuda" khi đứng trên sân cỏ.

Jay Idzes có thể thay Amat đá trung vệ, bên cạnh Justin Hubner từng có 12 trận khoác áo U20 Hà Lan. Ở giữa sân, ông Shin đang cân nhắc trao cho Marc Klok chiếc băng đội trưởng trong trận đấu trên sân Gelora Bung Karno.

Rafael Struick, một người gốc Hà Lan khác, giữ vai trò quan trọng trên hàng công nhờ chiều cao lý tưởng (1,85 m).

Những nhân tố Hà Lan là niềm hy vọng của Indonesia, cũng như chìa khóa quan trọng để Shin Tae Yong nghĩ đến việc gia hạn hợp đồng.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện