Thể thao

Cơ thủ Trần Đức Minh lần đầu vô địch World Cup

07:32, 27/05/2024
Việt Nam lần đầu có hai nhà vô địch World Cup liên tiếp, khi Trần Đức Minh hạ Kim Jun-tae 50-46 trong trận chung kết carom 3 băng.

Đức Minh nhập cuộc thuận lợi ở chung kết, khi có lúc dẫn tới 21-4, nhưng một cú đá bi khiến chuỗi điểm của anh bị chặn lại. Kể từ đó, Kim dần "nóng máy", rút cách biệt xuống 10-21, rồi 16-24. Cơ thủ Việt Nam sau đó dẫn 45-31, với cách biệt 14 điểm. Tuy nhiên đại diện Hàn Quốc ghi liền 12 điểm để rút tỷ số xuống 43-45, sau đó đi thêm series ba điểm và dẫn ngược 46-45.

Trần Đức Minh mừng khi thắng Kim Jun-tae ở chung kết carom 3 băng World Cup tại TP HCM tối 26/5/2024.
Trần Đức Minh mừng khi thắng Kim Jun-tae ở chung kết carom 3 băng World Cup tại TP HCM tối 26/5/2024.

Đúng lúc này, Kim bỏ lỡ thời cơ dứt điểm trận đấu, và cờ đến tay Đức Minh. Cơ thủ Việt Nam không phung phí cơ hội, đi cơ hai điểm để dẫn ngược 47-46. Tay cơ vừa lên số một thế giới của Hàn Quốc lại phung phí lượt đánh quyết định, để Đức Minh ghi liền ba điểm, thắng chung cuộc 50-46.

Đức Minh nhẩy cẫng, và giơ cây cơ lên cao sau khi ghi điểm cuối cùng. Hàng trăm khán giả cũng nhẩy lên theo, và vỗ tay rồi hò hét. Chức vô địch của Đức Minh có công sức của người hâm mộ, khi họ cổ vũ từng đường cơ và gây áp lực lên đối thủ.

Một điểm khác biệt giữa Đức Minh với hai đối thủ ở ngày thi cuối, là anh được khán giả nhà cổ vũ nhiệt tình. Từng đường cơ ghi điểm, cơ thủ chủ nhà lại đón những tràng pháo tay và tiếng hô cổ vũ từ khán đài. Còn mỗi khi Tolgahan Kiraz hay Kim đánh hỏng, khán giả cũng hô vang, có người thậm chí huýt sáo tạo áp lực lên đối thủ của Đức Minh. Cả Kiraz và Kim đều không hài lòng với phản ứng của người hâm mộ Việt Nam.

Cơ thủ Trần Đức Minh trong trận chung kết tối 26/5/2024.
Cơ thủ Trần Đức Minh trong trận chung kết tối 26/5/2024.

Đức Minh chỉ đứng vị trí 250 thế giới, do ít thi đấu quốc tế, nên phải đánh từ vòng loại thứ hai. Cơ thủ 40 tuổi liên tiếp vượt qua những đối thủ hàng đầu ở ba vòng loại, vòng bảng. Ở vòng loại trực tiếp, anh hạ đương kim vô địch Trần Quyết Chiến 50-33, rồi thắng cơ thủ Thổ Nhĩ Kì Berkay Karakurt 50-44, để vào ngày thi cuối.

Trong ngày cuối, Kim thắng nhanh Burak Hashas 50-32 sau 20 lượt cơ, đánh dấu trận thứ hai liên tiếp cơ thủ Hàn Quốc đạt chỉ số trung bình 2,5 điểm trên mỗi lượt. Trong khi, Đức Minh phải mất hơn hai tiếng mới hạ Kiraz 50-42 sau 49 lượt.

Đức Minh đạt chỉ số trung bình thấp, một phần vì chiến thuật của anh nhiều lúc vừa đánh, vừa nghĩ cách chạy đạn để làm khó đối thủ. Kim cũng phần nào gặp khó trước chiến thuật của đại diện Việt Nam ở chung kết.

Trần Đức Minh sau khi thắng Tolgahan Kiraz ở bán kết carom 3 băng World Cup tại TP HCM chiều 26/5/2024.
Trần Đức Minh sau khi thắng Tolgahan Kiraz ở bán kết carom 3 băng World Cup tại TP HCM chiều 26/5/2024.

Carom 3 băng World Cup là một trong ba giải thế giới do Liên đoàn Billiards Thế giới (UMB) tổ chức, bên cạnh giải cá nhân và đồng đội thế giới. Không như hai giải kia diễn ra một lần mỗi năm, World Cup có khoảng sáu, bảy chặng mỗi năm, và TP HCM là một điểm đến quen thuộc của giải.

Đức Minh 40 tuổi, hiếm khi ra nước ngoài thi đấu, nhưng có "số má" ở các giải trong nước. Năm 2019, anh đoạt vị trí á quân carom 3 băng toàn quốc, chỉ thua Nguyễn Đức Anh Chiến ở chung kết. Một năm sau, Đức Minh thậm chí vô địch, trong đó có chiến thắng tại bán kết trước cơ thủ số một Việt Nam, Trần Quyết Chiến.

Chức vô địch của Đức Minh một lần nữa khẳng định sự thống trị của Việt Nam ở carom 3 băng. Bao Phương Vinh đang là đương kim vô địch cá nhân thế giới, và anh cùng Quyết Chiến cũng đang giữ danh hiệu đồng đội thế giới. Quyết Chiến bị soán ngôi ở World Cup, nhưng Đức Minh tỏa sáng đúng lúc để lên thay vị trí này. Điểm tiếc nuối duy nhất với billiard Việt Nam là Quyết Chiến chưa thể leo lên vị trí số một thế giới lần đầu tiên, khi anh vẫn đứng thứ hai, kém Kim chỉ một điểm.

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện