Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổ chức thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

21:03, 11/01/2019
Đó là yêu cầu của Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong buổi làm việc của Đoàn Giám sát của Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam với tỉnh Nghệ An về tình hình quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT và công tác cải cách thủ tục hành chính, thực thi công vụ trên địa bàn vào chiều ngày 11/1.

Dự và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Năm 2018, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN gần 2.810.000 người, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 100,5% so với dự toán giao năm 2018. Tỷ lệ sử dụng quỹ BHYT 154%, dự kiến quỹ BHYT bội chi là 1.236 tỷ đồng; Chi phí chưa chấp nhận thanh toán dự kiến hơn 200 tỷ do các cơ sở đề nghị thanh toán theo chế độ BHYT chưa đúng quy định.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã chia sẻ những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện công tác BHXH, BHYT và BHTN. Riêng về vấn đề bội chi quỹ BHYT, phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Những năm qua, tỉnh đã thường xuyên đốc thúc cơ quan BHXH kiểm soát mức chi và hạn chế tối đa việc bội chi. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc và thành lập đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Từ năm 2016 đến nay, tình trạng bội chi trên địa bàn tỉnh Nghệ An có xảy ra nhưng không tăng và đang cố gắng để hạn chế ít nhất tình trạng bội chi trong những năm tới. Hiện Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng đang gửi sang cơ quan công an để điều tra, xử lý 14 đơn vị nợ BHXH kéo dài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp tham gia của các sở, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại như diện bao phủ BHXH còn thấp so với tiềm năng; Bội chi quỹ bảo hiểm y tế còn cao; Tình hình nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp còn phổ biến; Tình trạng lạm dụng quỹ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế vẫn còn xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu về công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh Nghệ An.
Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát biểu về công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh Nghệ An.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh phải xác định rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT không phải là nhiệm vụ riêng của ngành Bảo hiểm xã hội mà là nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Qua chương trình giám sát lần này, các cấp chính quyền cần tập trung đánh giá rõ việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; nhìn nhận khách quan về những hạn chế, khó khăn còn tồn tại để đưa ra các kiến nghị, giải pháp tháo gỡ cụ thể, nhằm tổ chức hiệu quả hơn các chính sách này trong thời gian tới, hướng tới hoàn thiện mục tiêu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế toàn dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu cảm ơn.

Cuối buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã cảm ơn những góp ý của của đoàn giám sát, giúp tỉnh nhận rõ hơn những tồn tại và những việc cần phải thực hiện trong thời gian tới. Tỉnh nghiêm túc tiếp thu và tăng cường việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và yêu cầu tất cả chính quyền sẽ vào cuộc để việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh hiệu quả và đúng với các mục tiêu đã đề ra.

Hữu Đức – Quốc Toàn