Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Các ngành, các cấp tập trung thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019

12:09, 26/02/2019
Sáng nay (26/2), UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2 để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách trong tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2019; đồng thời cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong quý I thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 2.375tỷ đồng, đạt 17,6% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong tháng 2, các ngành, các cấp tập trung tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cho nhân dân; đặc biệt tập trung chăm lo tết cho người nghèo với 100% hộ nghèo đều có quà tết. Song song với đó, các cấp, các ngành cũng tập trung chỉ đạo bà cong nông dân thu hoạch vụ đông và triển khai sản xuất vụ xuân 2019; đặc biệt là tổ chức thành công hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Kỷ Hợi 2019 với 13 dự án có tổng mức đầu tư 7.703 tỷ đồng được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 18 dự án ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến 14.274 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại phiên họp.

Tại cuộc họp, một số thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã nêu lên một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3/2019 và nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc, bất cập mà UBND tỉnh cần tập trung tháo gỡ. Như dự án đầu tư giai đoạn II Bệnh viện Đa khoa tỉnh; hoàn thiện các điều kiện phục vụ đường bay Vinh – Bangkok khi đi vào khai thác ổn định; tìm giải pháp để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn mở tờ khai thuế để tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại phiên họp.

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tích cực triển khai chủ đề công tác năm. Như tập trung cho sản xuất NN, đặc biệt là sau hội nghị xúc tiến đầu tư, cần đẩy mạnh việc hỗ trợ các dự án đã và đang chuẩn bị trao  GCN chủ trương đầu tư để đẩy nhanh tốc độ triển khai.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý  yêu cầu để bảo đảm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2019; ngay từ đầu năm, các ngành, các cấp triển khai thực hiện tốt kế hoạch kinh tế - xã hội đã được giao. Trong tháng 3/2019, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch năm 2019 từ tỉnh xuống tận cơ sở. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp; chỉ đạo quyết liệt sản xuất vụ Xuân, cây công nghiệp, trồng rừng và thực hiện chương trình nông thôn mới. Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành công nghiệp chủ lực ngay sau kỳ nghỉ Tết, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tăng cường năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu.  Phát triển các ngành dịch vụ, thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách. Chăm lo các lĩnh vực văn hoá - xã hội, đảm bảo thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội.  Đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu ngay từ đầu năm, các ngành, các cấp triển khai thực hiện tốt kế hoạch kinh tế - xã hội đã được giao.

Đối với dự thảo đề án thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công Tỉnh Nghệ An, các thành viên dự họp nhất trí cao với đề án. Tuy nhiên cần sắp xếp lại quyền hạn, chức năng của Trung tâm theo nhóm, mục để dễ theo dõi; cần nghiên cứu kỹ công tác cán bộ làm việc tại Trung tâm, bố trí cán bộ tại các phòng cho phù hợp; cần bố trí thêm bộ phận tư vấn thủ tục hồ sơ nhằm tránh trường hợp bổ sung các thành phần hồ sơ cũng như hồ sơ chưa đạt chuẩn trước khi tiếp nhận; quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào để thực hiện; xem xét địa điểm đặt Trung tâm ở vị trí thuận tiện cho người dân và các sở, ngành khi đến xử lý các công việc; quy chế phối hợp giữa Trung tâm và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình giải quyết TTHC.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp ý kiến phát biểu của đại biểu dự họp, tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo quý I.

Về dự thảo kế hoạch tăng giường bệnh của 15 đơn vị tự chủ chi thường xuyên. Tính đến thời điểm này, Nghệ An đã có 15 bệnh viện thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Năm 2018, tại 15 bệnh viện, số giường bệnh kế hoạch đã được giao là 5.160 song số giường thực kê là gần 8.750 giường. Thông qua đề xuất của các đơn vị, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan thành lập tổ thẩm định việc điều chỉnh phương án tự chủ của 15 bệnh viện công lập  tự chủ chi thường xuyên. Vấn đề còn lại việc thí điểm hoạt động phải dựa trên các điều kiện cần và đủ để đi vào hoạt động không phát sinh những vướng mắc bất cập...
Với những nội dung này, đồng chí Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp ý kiến phát biểu của đại biểu dự họp, tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện báo cáo quý I, chuẩn bị cho cuộc họp của BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ sắp tới. 

Quy hoạch tổng thể Đền thờ Liệt  sỹ tỉnh Nghệ An.
Quy hoạch tổng thể Đền thờ Liệt sỹ tỉnh Nghệ An.

Về Dự thảo dự án xây dựng Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh Nghệ An  do sở LĐTB & XH trình bày cũng nhận được sự quan tâm của các thành viên dự họp. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng cần tính toán lựa chọn địa điểm, nguồn lực vốn xây dựng.. làm sao để nêu bật được ý nghĩa của công trình. Về nội dung này đồng chí Thái Thanh Quý giao sở LĐTB & XH và các sở ngành liên quan có sự phối hợp trình phương án tối ưu trước khi trình BTV Tỉnh ủy.
Trần Lịch