Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Tổ tư vấn phát triển KT-XH

10:00, 28/02/2019
Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, tối 27/2, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc làm việc với các thành viên Tổ tư vấn phát triển KTXH cho Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý, Ủy viên DKTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh ủy. Về phía Tổ tư vấn có: ông Trương Đình Tuyển - nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An, Tổ trưởng: PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Tổ phó: ông Hồ Xuân Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An;  ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Thay mặt Tổ tư vấn, ông Trương Đình Tuyển cho rằng: tỉnh muốn thay đổi, phát triển thì trước hết phải có cách làm việc hiệu quả, thiết thực. Các vấn đề quy hoạch kinh tế, xã hội, đô thị...yêu cầu phải xây dựng trong bối cảnh thời đại chuyển đổi số, là xây dựng chính quyền điện tử, minh bạch..

Nguyên Bộ Trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển phát biểu tại cuộc làm việc.
Nguyên Bộ Trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển phát biểu tại cuộc làm việc.

Ông Trương Đình Tuyển thẳng thắn: phải chuyển được sự trong sạch của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt thành sự trong sạch của cả bộ máy. Sắp tới, Tổ tư vấn sẽ đề xuất với lãnh đạo tỉnh giải quyết một số vấn đề trước mắt mà Tổ đã khảo sát, nghiên cứu như: cơ chế thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng miền Tây...và tham gia ý kiến vào quá trình soạn thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đề xuất một số giợi ý để đảm bảo được hiệu quả hoạt động của tổ tư vấn, PGS.TS Trần Đình Thiên: cho rằng: tỉnh có thể yêu cầu tổ đặt ra những vấn đề thách thức của tỉnh và ngược lại. Liên quan đến thu hút đầu tư, PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định: Nghệ An phải thay đổi để phù hợp với tư duy thời đại. Không coi thường các nhà đầu tư nhỏ nhưng phải tập trung ưu tiên hướng đến thu hút các nhà đầu tư lớn, đầu tư chiến lược. Tỉnh ngoài công việc hàng năm phải xây dựng được một chiến lược mới dài hơi...Cùng với NQ 26, phải ưu tiên phát triển TP Vinh, hướng đến thành phố đổi mới sáng tạo, TP khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực;

PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc.
PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại cuộc làm việc.

Về phát triển nông thôn, ông Trần Đình Thiên cho rằng: miền Tây có thể giúp Nghệ An thay đổi tư duy phát triển rừng, chế biến lâm sản. Các ý kiến thành viên Tổ tư vấn nhấn mạnh: muốn phát triển phải có quy hoạch tốt. Đó là quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng...làm thế nào để khai thác tốt tài nguyên của tỉnh và kết nối với các tỉnh trong vùng. Để dự án manh mún, để nhà đầu tư lôi kéo thụ động...là những điều kỵ trong quy hoạch. Đồng thời, để TP Vinh là đô thị trung tâm vùng Bắc Trung bộ thì cần xác định: trong phát triển kinh tế phải xóa nhòa ranh giới Vinh – Cửa Lò...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy bày tỏ sự cảm ơn trước tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên trong Tổ tư vấn đối với sự phát triển của Nghệ An, đồng thời thống nhất các đề xuất về những nội dung trọng tâm trong hoạt động trong thời gian tới.

 Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc.

Đó là, ngoài nghiên cứu, tư vấn đề các vấn đề tầm vĩ mô, cũng mong Tổ tư vấn giúp cho tỉnh những vấn đề cụ thể; Tổ tư vấn gợi ý thêm về các giải pháp thực hiện có hiệu quả, đạt tốc độ nhanh hơn trong quá trình thực hiện định hướng phát triển của tỉnh, đồng thời mong nhận được thêm nhiều hơn các ý kiến phản biện cho tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị Tổ tư vấn quan tâm giúp tỉnh trong công tác cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị Tổ tư vấn quan tâm giúp tỉnh trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và định hướng chiến lược trong thu hút đầu tư; giải quyết mối quan hệ giữa đầu tư - tăng trưởng - môi trường; vấn đề phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghê An…
Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ mong muốn Tổ tư vấn giúp tỉnh các vấn đề về lựa chọn đầu tư hạ tầng trong khu vực kinh tế trong điều kiện nguồn lực còn có hạn; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng cho sự phát triển của tỉnh; sàng lọc các dự án; cơ cấu đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ làm sao cho hợp lý vừa phát triển, vừa đảm bảo các vấn đề xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ mong muốn Tổ tư vấn giúp tỉnh các vấn đề về lựa chọn đầu tư hạ tầng.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng đặt hàng Tổ tư vấn các vấn đề cụ thể như: tham gia góp ý cho hội thảo định hướng phát TP. Vinh sắp tới; đặt đầu bài, phản biện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh; giải pháp cải cách hành chính và thực hiện kịch bản tăng trưởng năm 2019; xúc tiến, thu hút đầu tư, đồng thời tham gia thẩm định những dự án đầu tư lớn;...Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Tổ tư vấn tham gia xây dựng các dự thảo văn kiện phục vụ cho Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, qua đó cùng tỉnh định hướng đường hướng phát triển hiệu quả trong trong thời gian tiếp theo.
Xuân Hướng – Cảnh Toàn