Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần thiết ban hành dự án luật phòng, chống tác hại của rượu, bia

16:00, 19/03/2019
Sáng nay (19/3), Bộ y tế phối hợp với uỷ ban về các vấn đề xã hội của quốc hội tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với dự án luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tới dự có ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở ban ngành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Đến năm 2010, Việt Nam có 70% nam giới và 6% nữ giới trên 15 tuổi có uống rượu bia. Đến năm 2015, tỷ lệ này tăng nhanh lên 80.3% cho nam và 11.6% ở nữ. Tỷ lệ uống rượu bia trong vị thành niên cũng tăng 10% sau 5 năm. Đây là những con số báo động, là căn nguyên của nhiều loại bệnh nguy hiểm, tạo gánh nặng cho nền kinh tế và áp lực cho xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Vì vậy,  các đại biểu tham dự hội thảo đều đồng ý rằng, việc ban hành luật phòng chống tác hại của rượu bia là cần thiết, nhất là khi Việt nam đang nằm trong nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới. Dự án có tính khả thi cao khi nhằm vào việc kiểm soát và quản lý đồ uống có cồn theo 3 cấp độ.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội thảo.

Theo đó, các biện pháp giảm mức tiêu thụ, giảm tác hại cũng như quản lý việc cung cấp rượu, bia và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng chống tác hại của rượu bia cũng được quy định rất rõ trong dự án luật. Để dự thảo luật sớm đi vào cuộc  sống,nhiều đại biểu cũng góp ý về tính thực tiễn của luật. Trong đó chú trọng về phạm vi điều chỉnh và cơ chế quản lý rượu thủ công- một trong những lĩnh vực còn nhiều lỗ hổng trong quản lý và kiểm tra, kiểm soát. 
Cẩm Thuỳ - Trường Ca