Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng dân tộc thiểu số

11:11, 02/04/2019
Sáng nay (2/4), Ban VH- XH Hội đồng nhân dân tỉnh có buổi làm việc với Ban dân tộc tỉnh để nghe báo cáo kết quả thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2018”.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Hường- UVBTV- Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh sự chủ trì. Cùng dự có đ/c Cao Thị Hiền – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các Sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh c
Toàn cảnh buổi làm việc.

Triển khai đề án “ Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” theo quyết định 498 của Thủ tướng chính phủ, Nghệ An đã chọn 9 mô hình điểm là: Xã Nậm Cắn, Huồi Tụ, Mường Lống của huyện Kỳ Sơn; xã Nhôn Mai, Mai Sơn và Tam Hợp của huyện Tương Dương; xã Tri Lễ, Nậm Nhoóng của huyện Quế Phongvà xã Môn Sơn của huyện Con Cuông. Mặc dù đã  có nhiều giải pháp trong công tác triển khai chỉ đạo cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân , thế nhưng qua khảo sát tại 9 xã thực hiện đề án, hiện vẫn còn 144 cặp tảo hôn và 1 cặp hôn nhân cận huyết thống. Và thực tế thực trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đang có chiều hướng gia tăng tại các xã, bản các huyện miền núi.

Đại diện Ban Dân tộc tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện Ban Dân tộc tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên đã làm rõ hơn về thực trạng  tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại các huyện miền  núi đó là phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nặng nề; trình độ dân trí thấp, hiểu biết pháp luật còn hạnchế; điều kiện kinh tế khó khăn, tình trạng học sinh bỏ học còn cao….Bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn trong thực hiện án như: Ban chỉ đạo xã vẫn chưa chủ động vào cuộc trong công tác tuyên truyền, vận động; việc áp dụng các chế tài xử lý vi phạm về Luật hôn nhân và gia đình chưa được thực hiện...

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực và những kết quả mà Ban dân tộc trong chọn điểm để  triển khai thực hiện đề án giảm thiểu tình trạng  tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống  vùng dân tộc thiểu số. Để tiếp tục thực hiện đề án, từ các kiến nghị của các đại biểu, Trưởng ban VH- XH đề nghị Ban dân tộc dân tộc cần rà soát bổ sung và điều chỉnh các văn bản cho phù hợp  để có giải pháp chỉ đạo  thực hiện đề án  trong giai đoạn tiếp theo. Các Sở, ngành với chức năng, nhiệm vụ cần  đẩy mạnh công tác  phối hợp, lồng ghép để tuyên truyền Luật hôn nhân và gia đình cũng như tổ chức các lớp xóa mù chữ; kỹ năng sống. Bên cạnh đó cần có các giải pháp trong tháo gỡ các vướng mắc về đăng ký kết hôn; quyền đăng ký khai  sinh…
Thanh Hà - Ngọc Mai