Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Phải tạo chuyển biến tích cực trong năm cải cách hành chính 2019

12:23, 29/03/2019
Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, sáng nay (29/3), BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII tổ chức hội nghị lần thứ 14.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, BCH Đảng bộ tỉnh đã nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế, xã hội, QPAN, đối ngoại 3 tháng đầu năm 2019; Phân tích 10 chỉ số, thành phần quyết định vị trí xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Ý kiến BCH ghi nhận những nỗ lực để cải thiện vị trí của tỉnh. Nghệ An năm 2018 tăng 2 bậc, xếp thứ 19/63 tỉnh thành toàn quốc. Tuy vậy, cũng cần lưu ý những chỉ số bị mất điểm như: chi phí thời gian, chi phí không chính thức và chính sách tiếp cận đất đai. Tốc độ tăng trưởng 7% là con số không đạt như kỳ vọng, vì thế cần phân tích làm rõ những mặt còn hạn chế, khó khăn, khả năng phát triển trên các lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinhnhấn mạnh: Phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, thời gian giải phóng mặt bằng; UBND tỉnh cần sớm ban hành văn bản để triển khai cải cách hành chính trong toàn tỉnh. 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề xuất cho Trung tâm xúc tiến đầu tư mở văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Phấn đấu rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, thời gian giải phóng mặt bằng là yêu cầu mà đồng chí Nguyễn Đắc Vinh bắt buộc cần đẩy mạnh và tạo chuyển biến tích cực trong năm cải cách hành chính 2019. UBND tỉnh cũng cần sớm ban hành văn bản để triển khai cải cách hành chính trong toàn tỉnh. Khi chưa có văn bản chính thức thì các địa phương, cơ quan, đơn vị phải chủ động rà soát cải cách từng khâu, từng công việc tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng đề nghị ngành kế hoạch, các địa phương chủ động xây dựng sớm kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, định hình rõ những việc lớn cần làm trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu quan tâm, đôn đốc rà soát các dự án đầu tư, xử lý các dự án treo.

Với 4 huyện Yên Thành , Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc đã đăng ký về đích Nông thôn mới trong năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu phải có kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, quyết liệt để đảm bảo mục tiêu đề ra.

Cũng trong sáng nay, hội nghị cũng đã cho ý kiến về chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện các Nghị quyết số 27, 28 của BCH Trung ương khóa 12 về cải cách chính sách tiền lương và cải cách chính sách BHXH.

Giải pháp chủ yếu nhằm cải cách chính sách tiền lương được đưa ra. Cụ thể, tỉnh cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện đề án vị trí việc làm làm cơ sở để thực hiện chính sách này; Nguồn lực tài chính để cải cách tiền lương được thực hiện trên cơ sở tăng cường quản lý và đảm bảo thu đúng, thu đủ, chống gian lận trong thu nộp ngân sách, hàng năm bố trí nguồn, ngân sách thực hiện chính sách theo quy định; Tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước, tiếp tục thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên hàng năm để bố trí nguồn thực hiện cải cách tiền lương.

Để thực hiện Nghị quyết 28 của BCH Trung ương khóa 12 về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội, mục tiêu cụ thể được nêu ra là đến năm 2021, Nghệ An phấn đẫu có khoảng 35% số người trong độ tuổi lao động tại địa phương tham gia bảo hiểm xã hội, có khoảng 45% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội. Giai đoạn đến năm 2025 phấn đấu khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tại địa phương tham gia bảo hiểm xã hội và con số này đến năm 2030 là khoảng 60%.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu đôn đốc các cơ quan đơn vị xây dựng vị trí việc làm để căn cứ làm bảng lương.

Về chủ trương cho tích 10% quỹ lương không có tính phụ cấp để cơ quan có quyền chi khen thưởng nên khi triển khai có hướng dẫn kèm theo. Các đơn vị giao cho tự chủ chị thường xuyên, khả năng nhiều đơn vị làm ăn tốt thu nhập tốt, tuy nhiên chính sách về lương thế nào cần tính toán.

Chính sách bảo hiểm xã hội, các chỉ tiêu rất khó thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị cần có các giải pháp để giao các cơ quan liên quan phấn đấu để chỉ tiêu đặt ra hoàn thành.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn