Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kiến nghị Trung ương ngừng quy hoạch hai công trình thủy điện Mỹ Lý, Nậm Mô 1

16:36, 04/04/2019
Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Kỳ Sơn về thực trạng các công trình thủy điện hiện đã và đang vận hành trên địa bàn.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại do thủy điện Nậm Mô tích nước.

Dịp này, đoàn giám sát HĐND tỉnh đã đến kiểm tra, xác minh mức độ thiệt hại do thủy điện Nậm Mô tích nước gây ngập, sạt lở ở bản Nhãn Cù, bản Cánh xã Tà Cạ.

Làm việc với huyện Kỳ Sơn, đoàn đã được nghe báo cáo về thực trạng các công trình thủy điện hiện đã và đang vận hành trên địa bàn. Theo đó, hiện nay trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 5 công trình thủy điện đã được đưa vào sử dụng, 2 công trình đã được chính phủ đưa vào quy hoạch, 1 đang trong quá trình khảo sát. Tại buổi làm việc, UBND huyện Kỳ Sơn đã kiến nghị với đoàn giám sát HĐND tỉnh là ngừng ngay các dự án thủy điện đang khảo sát cũng như đã đưa vào quy hoạch đầu tư, vì thực tế cho thấy các công trình thủy điện hiện đang hoạt động gây ra nhiều thiệt hại mỗi khi có lũ lụt.

Phó Chủ tịch HĐND Hoàng Viết Đường yêu cầu huyện Kỳ Sơn cần tiếp tục kiến nghị trung ương ngừng hai công trình thủy điện Mỹ Lý, và Nậm Mô 1 đã đưa vào quy hoạch hơn 12 năm nay nhưng chậm triển khai thi công.

Ghi nhận các kiến nghị đề xuất của chính quyền và nhân dân Kỳ Sơn, Phó Chủ tịch HĐND Hoàng Viết Đường, hứa sẽ đưa vấn đề này chất vấn các sở ngành liên quan tại kỳ họp sắp tới. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu huyện Kỳ Sơn cần nêu rõ các lợi ích, và những tác hại về lâu về dài của các công trình thủy điện đã đưa vào sử dụng trên địa bàn, đồng thời cần tiếp tục kiến nghị trung ương ngừng hai công trình thủy điện Mỹ Lý, và Nậm Mô 1, đã đưa vào quy hoạch hơn 12 năm nay, nhưng nhà đầu tư chậm triển khai thi công, làm đảo lộn và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân khu vực biên giới.
Lữ Phú – Đài Kỳ Sơn