Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đẩy mạnh hợp tác, phát huy tiềm năng của Thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An

17:10, 15/05/2019
Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Thành phố Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Nghệ An vào sáng nay, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất tiếp tục ký kết phối hợp các nội dung trên tinh thần hợp tác cùng phát triển.

Nằm trong chương trình công tác tại Nghệ An, sáng nay (15/5), đoàn công tác của TP Hà Nội do đ/c Đào Đức Toàn – Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, QPAN; nhất là chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của TW và những vấn đề mà TP Hà Nội và tỉnh Nghệ An cùng quan tâm. 

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có các đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Những năm qua, TP Hà Nội và tỉnh Nghệ An đã triển khai tốt việc chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương. Đến nay, đã có 76 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư của TP Hà Nội với tổng số vốn đăng ký 48.000 tỷ đồng vào Nghệ An.

Bên cạnh đó là một số chương trình liên kết, hợp tác trong xúc tiến, quảng bá du lịch; đào tạo y tế; lao động – dạy nghề. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Đó là hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng chưa được nhiều. Các nội dung hợp tác chưa đồng bộ, tổng thể; còn hạn chế về các thế mạnh có thể phát huy như: khoa học công nghệ, quản lý và phát triển đô thị, phát huy các sản phẩm văn hóa và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, bảo tồn và phát huy di tích, di sản; kết nối du lịch giữa thủ đô với quê hương Bác Hồ và các điểm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh mong muốn Đảng bộ, chính quyền thủ đô hỗ trợ Nghệ An kinh nghiệm trong cải cách hành chính; quản lý đô thị, xây dựng đô thị văn minh và đô thị thông minh.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã thông báo với đoàn công tác TP Hà Nội về một số kết quả trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; một số chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, những kết quả mà Nghệ An đạt được trong nhiều năm qua, ngoài nỗ lực của toàn thể Đảng bộ và  nhân dân, tỉnh  còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Đảng, nhà nước và hỗ trợ của các Bộ ngành TW và các tỉnh thành trên cả nước, trong đó có sự giúp đỡ hiệu quả, ý nghĩa của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội. Qua cuộc làm việc hôm nay, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh mong muốn Đảng bộ, chính quyền thủ đô có thể hỗ trợ Nghệ An trên một số vấn đề: kinh nghiệm trong cải cách hành chính; quản lý đô thị, xây dựng đô thị văn minh và đô thị thông minh; công tác đảm bảo quốc phòng an ninh; kinh nghiệm trong Hợp tác phát triển du lịch, quảng bá – xúc tiến du lịch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn báo cáo kết quả hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Nghệ An.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn báo cáo kết quả hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Nghệ An.

Các thành viên đoàn công tác của TP Hà Nội đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; việc đào tạo đội ngũ cán bộ kế cận các cấp; công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt là 5 nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính; quản lý đô thị; xây dựng đô thị văn minh và đô thị thông minh; công tác đảm bảo quốc phòng an ninh. Riêng về hợp tác phát triển du lịch, quảng bá – xúc tiến du lịch, đại diện TP Hà Nội cho rằng, hàng năm khách du lịch quốc tế đến tham quan tìm hiểu thủ đô khá lớn, riêng năm 2018 là gần 6 triệu khách. Vì vậy, hai bên cần có giải pháp để kết nối, đưa một phần lượng khách này về Nghệ An và xem đây như là chặng dừng chân quan trọng. Bên cạnh đó, năm 2020 là kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác, ngoài việc TP Hà Nội sẽ đóng góp, xây dựng một công trình cụ thể tại KDT Kim Liên, hai bên cần sớm nghiên cứu, xem xét để xây dựng một chương trình lớn hơn để có thể phát huy tiềm năng du lịch của hai địa phương.

 Đ/c Đào Đức Toàn – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong những năm qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhấn mạnh, đúc kết từ thực tiễn, Nghệ An có thể chia sẻ kinh nghiệm để TP Hà Nội tham khảo trên một số lĩnh vực như giáo dục, công tác bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội… Sau cuộc làm việc này, hai bên sẽ tiếp tục ký kết thống nhất các nội dung trên tinh thần hợp tác cùng phát triển… Mong muốn các cơ quan tham mưu của 2 địa phương chủ động gặp gỡ, trao đổi để cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch, chương trình đã được định hướng một cách có hiệu quả nhất. Để thực hiện thành công các nghị quyết của Bộ Chính trị về Nghệ An và Thủ đô Hà Nội. Trên tinh thần Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội.
Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh thống nhất cao với các nội dung, đề xuất của 2 bên, đồng thời đề nghị Văn phòng Tỉnh ủy và Sở KH – ĐT hai địa phương kết nối để đánh giá một cách tổng thể lại kết quả ký kết phối hợp của TP Hà Nội và tỉnh Nghệ An trong giai đoạn 2013 – 2018; lên kế hoạch để tỉnh Nghệ An làm việc với Hà Nội vào dịp 10/10 năm nay.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao 3 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội XĐGN.
Tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho Thành phố Hà Nội.
Các đ/c lãnh đạo tỉnh tặng quà lưu niệm cho Thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội tặng quà lưu niệm cho tỉnh Nghệ An.

Dịp này, TP Hà Nội cũng đã hỗ trợ cho tỉnh Nghệ An số tiền 3 tỷ đồng thực hiện các chương trình an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo… Ngành GD – ĐT TP Hà Nội trao tặng 300 triệu đồng cho ngành GD – ĐT tỉnh Nghệ An.

Thái Dương - Duy Thanh