Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳ Hợp: Đại hội dân tộc thiểu số lần thứ 3 năm 2019

16:35, 28/05/2019
Chiều nay (28/5), huyện Quỳ Hợp đã tổ chức trọng thể đại hội đại biểu dân tộc thiểu số lần thứ 3, năm 2019. 152 đại biểu đại diện cho hơn 70.400 đồng bào dân tộc trên địa bàn toàn huyện về dự đại hội.

Dự đại hội có Đồng chí Nguyễn Nam Đình – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí  thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh.

Tiết mục văn nghệ tại đại hội.
Tiết mục văn nghệ tại đại hội.

5 năm qua, đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Hợp đã đoàn kết, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối đổi mới và hội nhập, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đưa kinh tế của Quỳ Hợp ngày càng phát triển đi lên. 
Năm 2018, tổng giá trị sản xuất của huyện Quỳ Hợp đạt gần 4.800 tỷ đồng, tăng 208% so với năm 2008. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm từ 2014 -2018 đạt 7,18 %; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18 triệu đồng năm 2014, lên 26,5 triệu đồng năm 2018, tăng 8,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,8%. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, trong 5 năm toàn huyện được đầu tư xây dựng 396 công trình, với tổng mức đầu tư gần 537 tỷ đồng. Toàn huyện đã đạt 202 tiêu chí nông thôn mới, có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 11 xóm bản đạt chuẩn NTM. Tổng nguồn vốn thực hiện triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng và phối hợp lồng ghép với chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới từ khi thực hiện Nghị quyết đến nay đạt gần  280 tỷ  đồng.

Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp Nguyễn Đình Tùng khai mạc đại hội.

Hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin truyền thông thực hiện ngày càng sâu rộng. Đến nay, toàn huyện có trên 27.534 gia đình văn hoá; 225/286 làng, bản, khối xóm văn hóa; 36/48 cơ quan đơn vị văn hoá. Công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, nhất là bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, Thổ được đẩy mạnh...Giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt kết quả tốt. Năm 2014, cả huyện có 38 trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay số trường chuẩn là 51 trường, trong đó vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là 24 trường. Chất lượng học sinh dân tộc thiểu số đậu vào các trường tốp đầu cả nước ngày càng cao.

Các em học sinh của trường PTDTNT THCS Quỳ Hợp chào mừng đại hội.

Thời gian tới, cấp ủy chính quyền ở Quỳ Hợp sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp để đưa Quỳ Hợp phát triển đi lên trong thời kỳ hội nhập. Theo đó, huyện Quỳ Hợp phấn đấu nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; khai thác hợp lý tiềm năng, thế mạnh của các vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát huy hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước để xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần thúc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Các đại biểu tham dự đại hội.
Các đại biểu tham dự đại hội.

Tại đại hội, 2 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã được Trưởng ban dân tộc tỉnh tặng giấy khen.
Đại hội đã bầu ra 31 đại biểu tiêu biểu, xuất sắc trong các lĩnh vực đại diện cho các dân tộc trên địa bàn huyện Quỳ Hợp tham dự Đại hội Đại biểu DTTS tỉnh trong thời gian tới.
Thu Hường