Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Không chạy theo thành tích trong xây dựng Nông thôn mới

17:35, 24/09/2019
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý lưu ý: không được để xảy ra nợ đọng, không chạy theo bệnh thành tích trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm hoàn thành mục tiêu 39 xã về đích, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 257 xã, đạt gần 60%.

Dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, sáng nay (24/9), UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến quý III với các huyện, thành thị. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các ngành và địa phương phải nỗ lực rà soát và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, nhưng trong 9 tháng đầu năm 2019, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH của Nghệ An vẫn đạt được nhiều kết quả khá tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 9 tháng ước đạt gần 62.940 tỷ đồng, tăng 7,68% so cùng kỳ. Thu ngân sách ước đạt gần 11.130 tỷ đồng, đạt 82,5% dự toán, tăng 15% cùng kỳ. Tính đến giữa tháng 9, toàn tỉnh đã cấp mới chứng nhận đầu tư cho 74 dự án, điều chinh 5 dự án. Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm trên 9.400 tỷ đồng.

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ báo cáo kết quả thực hiện kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ báo cáo kết quả thực hiện kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2019, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm.

Tuy vậy, nhìn một cách tổng thể, tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm vẫn tăng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 và thấp hơn so với kế hoạch. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu tăng trưởng cả năm 2019 (9 - 9,5%). Đến hết tháng 8/2019, nợ thuế là 1.623 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ và cuối năm 2018. Nợ đọng BHXH, BHYT vẫn còn ở mức cao, ước tính đến tháng 9/2019 tổng số nợ toàn tỉnh là 209 tỷ đồng. Trên cơ sở đó báo cáo của các đoàn công tác liên ngành, tỉnh đã tiến hành chấm dứt, thu hồi hoạt động đối với 11 dự án, tổng số dự án bị thu hồi đến nay là 163 dự án.

Giám đốc công an Tỉnh Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại hội nghị.

Về giải ngân đầu tư công, đến thời điểm này có 2 nguồn giải ngân đạt khá là nguồn cân đối ngân sách địa phương 63,3 % và nguồn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 71,05%. Có 4 huyện giải ngân trên 80% là Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thanh Chương và Tân Kỳ. Một số địa phương như TP Vinh, TX Hoàng Mai, huyện Tương Dương, Quỳ Hợp đang được yêu cầu tập trung cao độ để chỉ đạo, tăng giải ngân trong lĩnh vực đầu tư công.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các huyện, thành thị. 

Liên quan đến dự án đường cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn Nghệ An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết, mặc dù đã được Trung ương đã bố trí 660 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng nhưng đến thời điểm này vẫn chưa giải ngân được đồng nào. Nếu để tình trạng này kéo dài sang đến năm 2020 thì sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, yêu cầu đối với các địa phương có đường cao tốc đi qua khẩn trương thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý lưu ý không chạy theo thành tích trong quá trình xây dựng Nông thôn mới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý ghi nhận sự nỗ lực của các Sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, đặc biệt là các kết quả trên lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, ngành Nông nghiệp tiếp tục bám sát định hướng để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, không được để xảy ra nợ đọng, không chạy theo bệnh thành tích trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm hoàn thành mục tiêu 39 xã về đích, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 257 xã, đạt gần 60%. UBND tỉnh sẽ trình TW thẩm định, xem xét huyện Yên Thành đạt chuẩn nông thôn mới.

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Yên Thành. (Tư liệu)
Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Yên Thành. (Tư liệu)

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, các ngành, địa phương phải quản lý tốt thị trường, tập trung chống hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại, chuẩn bị ngành hàng phục vụ dịp cuối năm. Ngành Văn hóa, Du lịch tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm mới về du lịch để thu hút du khách. Trong thu ngân sách, cần chú trọng thu hồi nợ đọng nhất là trong bối cảnh có biểu hiện tăng, chú ý khoanh vùng nợ để có giải pháp phù hợp. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đầu tư công cho giai đoạn mới, lưu ý chọn công trình dự án trọng tâm, trọng điểm để ưu tiên đầu tư. Chỉ rõ nguyên nhân giải ngân nguồn vốn chậm, đồng chí Thái Thanh Quý yêu cầu các đơn vị liên quan phải tìm giải pháp khắc phục những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra tiến độ  Dự án đường cao tốc Bắc- Nam. (Tư liệu)
Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra tiến độ Dự án đường cao tốc Bắc- Nam. (Tư liệu)

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ phải đẩy nhanh hơn nữa các bước chuẩn bị, nhằm sớm vận hành hành trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Đồng thời, các ngành, địa phương phải tăng cường áp dụng công nghệ thông tin; khắc phục tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp, người dân. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức./.

Thái Dương - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm