Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dừng tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã trong quá trình sáp nhập

11:07, 17/09/2019
Cho ý kiến đối với Đề án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021 tại cuộc họp sáng nay (17/9), Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao việc yêu cầu các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh dừng tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã để điều tiết trong quá trình sắp xếp, sáp nhập.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp còn có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong giai đoạn 2019-2021, Nghệ An sẽ sáp nhập 36 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập mới 16 đơn vị, giảm 20 đơn vị. Có 9 huyện tiến hành sáp nhập trong đợt này, trong đó, Hưng Nguyên có số lượng sắp xếp lớn nhất khi sáp nhập 10 xã thành 5 xã mới.

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý báo cáo Đề án.

Theo rà soát, dự kiến sau sáp nhập, bố trí sẽ dôi dư 185 cán bộ, 199 công chức và 306 người hoạt động không chuyên trách. Có 5 phương án giải quyết cán bộ dôi dư theo thứ tự ưu tiên đã được Sở Nội vụ trình bày tại cuộc họp. Cùng với đó là hướng giải quyết cơ sở vật chất sau sáp nhập gồm: trụ sở làm việc, trạm Y tế, trường học...

Trong giai đoạn 2019-2021, Nghệ An sẽ sáp nhập 36 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập mới 16 đơn vị, giảm 20 đơn vị.

Ý kiến tại cuộc họp nhận định: với bình quân mỗi xã có 10 cán bộ chuyên trách và 21 công chức, việc khó nhất vẫn là bố trí các vị trí đứng đầu. Vì thế, đề án cần tổ chức rà soát, xây dựng phương án rất cụ thể về sắp xếp cán bộ, nhất là các vị trí đứng đầu Đảng, chính quyền, đoàn thể và đội ngũ cán bộ cấp phó dôi dư.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý bổ sung thêm về nội dung đề án.

Theo đó, các ý kiến thống nhất: cùng với các phương án, kịp thời ban hành chính sách phù hợp giải quyết dôi dư, các huyện phải tạm dừng việc tuyển dụng cán bộ, công chức cấp xã để điều tiết giữa các địa phương. Việc điều tiết không chỉ ở trong một huyện mà có thể cần tính đến giữa các huyện với nhau và có gắn với phương án sáp nhập trong giai đoạn 2(2021-2025) tiếp theo.

Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Xuân Sơn lưu ý các vấn đề có thể phát sinh ở các địa phương chưa có đồng thuận cao.

Đồng thời, việc giải quyết công tác cán bộ cần sự chủ động cao, xây dựng hướng dẫn cụ thể để khi có Nghị quyết hội đồng nhân dân thì triển khai ngay. Hiện tại, phải hết sức lưu ý các vấn đề ở các địa phương có sự đồng thuận chưa cao. Về cơ sở vật chất cũng phải rà soát lựa chọn vị trí trụ sở làm việc, phương án phải xây dựng mới, đấu giá các trụ sở không nằm trong kế hoạch sử dụng cũng phải được lên phương án ngay từ trước khi sáp nhập.

Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận phiên họp.

Sắp xếp, sáp nhập nhưng không gây tác động quá lớn đến các địa phương và cuộc sống người dân là yêu cầu mà Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đặt ra. Bên cạnh các phương án giải quyết nhân sự, cơ sở vât chất càng cụ thể càng tốt thì yếu tố văn hóa, phong tục tập quán của từng địa phương cũng phải được xem xét thấu đáo trong đề án trước khi hoàn thiện trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết./.

Xuân Hướng – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm