Thời sự - Chính trị

Thủ tướng: Dân vận phải thực lòng, không qua loa, đại khái

11:11, 09/01/2020
Nhấn mạnh một nhiệm vụ mới là làm tốt công tác dân vận trên không gian mạng, Thủ tướng cũng lưu ý dân vận phải thực chất, thực lòng, là ứng xử có văn hóa. “Chúng ta nói thật, làm thật chứ không phải một thứ phương pháp qua loa đại khái, nói không đi đôi với làm”. 

Sáng nay (9/1), Ban dân vận trung ương phối hợp với Ban cán sự Đảng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

 
 Toàn cảnh hội nghị.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ, Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trương Thị Mai - Bí thư Trung ương Đảng – Trưởng ban Dân vận Trung ương và đồng chí Điểu K’ré - Ủy viên trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Tại điểm cầu Nghệ An.

Năm 2019, các cấp ủy Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới nội dung, phương thức, tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm đối với công tác dân vận. Các cấp ủy đảng đã tăng cường công tác xây dựng đảng, nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong quan hệ với nhân dân. Ngoài ra chính quyền các cấp cũng đã đẩy mạnh thực hiện các nội dung của “Năm dân vận chính quyền 2019”.

 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đây là năm tiến hành đại hội Đảng các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 và nhiều sự kiện chính trị quan trọng khác. Vì vậy trên cơ sở kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, các cấp ngành, địa phương tiếp tục đổi mới, đưa công tác dân vận chính quyền là nhiệm vụ thường xuyên, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, của đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức.

Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Với chủ đề năm 2020 là “Năm dân vận khéo”, cần đẩy mạnh công tác dân vận khéo trong hệ thống chính trị, kịp thời nhân rộng các mô hình, điển hình dân vận khéo được nhân dân đánh giá cao, có sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng xã hội gắn với công tác xây dựng Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức. Tập trung nâng cao chất lượng của các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó tiếp tục nắm chắc tình hình nhân dân, kịp thời phản ánh, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân, không để khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, để từ đó xây dựng khối đoại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Nhấn mạnh một nhiệm vụ mới là làm tốt công tác dân vận trên không gian mạng, Thủ tướng cũng lưu ý dân vận không chỉ là vận động nhân dân làm theo mà phải nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hành động vì lợi ích của nhân dân, chăm lo sức khỏe tinh thần và vật chất cho người dân. Dân vận phải thực chất, thực lòng, là ứng xử có văn hóa, là đạo đức cách mạng của cán bộ đảng viên, cho nên từ cái bắt tay cho đến cử chỉ phải từ tấm lòng mình, tình cảm, đạo đức cách mạng, ứng xử văn hóa. Đó chính là điều thuyết phục nhất với người dân. Chúng ta nói thật, làm thật chứ không phải một thứ phương pháp qua loa đại khái, nói không đi đôi với làm.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, công tác dân vận tốt nhưng phải giữ vững kỷ cương phép nước, dân chủ tốt nhưng phải giữ vững kỷ cương. Không được để tình trạng “cá mè một lứa”, tình trạng mất dân chủ, nhưng cũng không được để lộn xộn, nhất là một số cá nhân, một số bộ phận bị kẻ xấu, cơ hội chính trị kích động. Không được coi thường những đốm lửa nhỏ, nhiều đốm lửa nhỏ sẽ bùng lên thành đống lửa lớn mà chúng ta phải thông qua công tác dân vận để người dân hiểu, ủng hộ, Thủ tướng nói.

Bày tỏ về khát vọng dân tộc hùng cường, thịnh vượng, Thủ tướng tin rằng, với kinh nghiệm công tác dân vận và kết quả thời gian qua, quyết chí ắt làm nên.

 Đức An – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện