Thời sự - Chính trị

700 điểm cầu cùng Bộ Y tế bàn phương án chống dịch Covid-19

10:01, 25/02/2020
Sáng nay 25/2, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc "Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19" với 63 tỉnh, thành phố Trung ương tại hơn 700 điểm cầu.

Hội nghị được kết nối trực tiếp từ Bộ Y tế tới điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố, các quận, huyện, thị xã, TP trực thuộc tỉnh. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 
 Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2019, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp của các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; toàn ngành y tế từ trung ương đến địa phương đã phấn đấu và cơ bản hoàn thành toàn diện các lĩnh vực y tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao năm 2019 là số giường bệnh trên vạn dân giao và tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế; đạt và vượt 8/11 các chỉ tiêu y tế cơ bản năm 2019. Năm 2020, ngành y tế phấn đấu: Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ người dân, cải thiện các chỉ số sức khỏe cơ bản. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,7%.

 
Tại điểm cầu Nghệ An.

Về dịch bệnh Covid-19, công tác dự phòng, khám, chữa bệnh, trang thiết bị y tế; đảm bảo hậu cần, truyền thông phòng, chống dịch tiếp tục được triển khai kịp thời, hiệu quả. Cũng tại hội nghị, nhiều tham luận liên quan đến công tác phòng chống dịch covid-19 cũng đã được các địa phương chia sẻ như việc chuyển người cách ly dịch bệnh COVID-19 xuống tuyến dưới; Kinh nghiệm tổ chức cách ly dịch bệnh COVID-19 tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở đào tạo, trường học chuẩn bị đủ điều kiện phục vụ giáo viên, học sinh ở Hà Nội. Công tác cách ly dịch bệnh COVID-19 tại sân bay và khách du lịch ở Đà Nẵng. Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh...

 

 
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tai hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng chúng ta đang đứng trước một dịch bệnh nguy hiểm nhưng đến giờ đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Có được kết quả đó là do chủ động và triển khai dập dịch sớm từ khâu thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kịch bản, đặc biệt là thông tin cập nhật, công khai minh bạch trên các kênh thông tin đại chúng.  Phó Thủ tướng khẳng định đến nay 16 ca nhiễm dịch Covid-19 ở Việt Nam đã được chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên chiến dịch chống dịch cũng chưa phải là kết thúc. Đồng chí đề nghị cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người đến từ vùng dịch và làm tốt công tác cách ly tập trung. Bên cạnh đó cũng cần đưa các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của người dân trở lại ổn định và an toàn, không quá lo sợ trên mức cần thiết. Đúc kết, rút kinh nghiệm sau dịch để xây dựng kịch bản phòng khi có dịch xảy ra.

Bùi Thọ -  Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện