Thời sự - Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Tập trung các giải pháp bù đắp thiếu hụt do tăng trưởng ngành du lịch, dịch vụ suy giảm

11:38, 21/02/2020
Về nhiệm vụ trong tháng 3, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung sản xuất, chế biến sâu, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, tăng cường khai thác thủy sản vượt chỉ tiêu… để bù đắp lại thiếu hụt do tăng trưởng của ngành du lịch, dịch vụ bị suy giảm, do ảnh hưởng của dịch CoVid 19.

Sáng nay (21/2), dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2/2020.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Với sự tập trung cao, cơ bản các lĩnh vực trong tháng 2 đều có bước tăng trưởng khá. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng gần 16% so với cùng kỳ năm 2019. Thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm ước thực hiện hơn 2.700 tỷ đồng, đạt 18% dự toán, tăng 21,9% so với cùng kỳ. Tuy vậy, dịch COVID – 19 và các loại dịch trên gia súc, gia cầm đã tác động lớn đến kinh tế xã hội tháng 2.

 
Ngành Du lịch đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn.

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất khi lượt khách và doanh thu đều giảm mạnh. Trong hơn 250 ngàn lượt khách đến Nghệ An vào tháng 2, lượng khách lưu trú giảm 1 nửa so với cùng kỳ năm 2019, phần lớn do hủy các tua, tuyến lữ hành. Vì vậy, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch như: miễn giảm thuế VAT, thuế đất...đã được đề xuất tại cuộc họp. 

 
Đại diện lãnh đạo KKT Đông Nam đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư. 

Về nhiệm vụ tháng 3, phát biểu tại phiên họp Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các sở ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung thực hiện công tác phòng chống dịch covid -19, dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm H5N6 với quan điểm là không được chủ quan, lơ là. Cùng với đó, tập trung vào sản xuất, chế biến sâu, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; tăng cường khai thác thủy sản vượt chỉ tiêu... bù đắp lại thiếu hụt do tăng trưởng của ngành du lịch, dịch vụ bị suy giảm do ảnh hưởng của dịch CoVid 19.

 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các sở ngành, địa phương cần tiếp tục tập trung thực hiện công tác phòng chống dịch covid -19, dịch tả lợn châu Phi, dịch cúm gia cầm H5N6 với quan điểm là không được chủ quan, lơ là.

Tỉnh cũng cần tập trung thu hút đầu tư, điểm nhấn trong tháng 3 sẽ tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ và nhiều doanh nghiệp lớn. Đây cũng là tiền đề tốt để tổ chức gặp mặt Hàn Quốc - Bắc Trung bộ, Hàn Quốc - Nghệ An được tổ chức tại tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy cũng đồng tình cao với các ý kiến thực hiện các chính sách, giải quyết các thủ tục hành chính; làm cho môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, tốt hơn cho các nhà đầu tư nói chung, các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp nói riêng như: VSIP Nghệ An, WHA Hemaraj Nghệ An, Hoàng Thịnh Đạt… vì đây là một trong những trung tâm động lực phát triển, thu ngân sách, giải quyết việc làm của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình với giải pháp của Sở Du lịch là tăng cường công tác quảng bá du lịch Nghệ An; đồng thời đề nghị các ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh giải ngân đầu tư công; tập trung hoàn thành, khởi công các dự án quan trọng như: Đại lộ Vinh - Cửa Lò, tuyến đường ven biển; làm việc với các nhà đầu tư sớm khởi công các dự án đã đăng ký.
 

 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với giải pháp của Sở Du lịch là tăng cường công tác quảng bá du lịch Nghệ An

Tiếp đó, phiên họp đã đánh giá kết quả 5 năm thực hiện QĐ số 52 ngày 14/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố Vinh đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050. Khẳng định: thành phố Vinh cho đến nay vẫn chưa có khu đô thị nào đẳng cấp, các ý kiến tại cuộc họp đề nghị: cần đặt Vinh trong tổng thể với các đô thị trong khu vực để đánh giá khách quan. Cụ thể, phải làm rõ: Vinh đã giải quyết những gì là vấn đề tồn tại trước quy hoạch cũng như những vấn đề tồn tại hiện hữu và trong tương lai. Việc quản lý kiến trúc đô thị cũng đang thực sự có vấn đề khi năng lực các nhà đầu tư chưa được đánh giá sát đúng. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị các ngành liên quan rà lại 5 năm thực hiện QĐ 52. Qua đó, phải nhận thấy có những gì còn bất cập, đặt ra. Trong đó, cần hết sức chú ý: việc phát triển quy hoạch chung đã đồng bộ với các quy hoạch phân khu chức năng. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: phát triển thiếu kết nối đồng bộ với hạ tầng, manh mún thì tương lai sẽ phải đối mặt với những hậu quả khó lường.
Đối với phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện tổ chức, bộ máy nhân sự, tài chính tại các đơn vị y tế công lập giai đoạn 2017-2019, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những hiệu quả mang lại. Đó là giảm được số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng cường chất lượng cung cách phục vụ người bệnh. Người đứng đầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đồng ý tiếp tục thực hiện tự chủ nhóm 2, giai đoạn 2020-2022 ở 7 đơn vị. Để thực hiện có hiệu quả giai đoạn tiếp theo, các đại biểu đề nghị ngành Y tế đánh giá kỹ thêm về khám chữa bệnh, chứng từ, hồ sơ, thủ tục...tránh tình trạng lạm dụng BHYT; có cơ chế quản lý, giám sát quyền lực các Giám đốc bệnh viện. 

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại phiên họp.

Cũng trong sáng nay, phiên họp cũng đã nhất trí để ngành Du lịch xây dựng dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh trình HĐND tỉnh; thông qua dự thảo QĐ của UBND tỉnh về đánh giá, xếp loại đối với công tác thanh tra, tiếp dân giải quyết kiếu nại, tố cáo; dự thảo QĐ của UBND tỉnh về ban hành quy định điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh Trưởng, phó phòng và tương đương thuộc Thanh tra tỉnh, Chánh, phó thanh tra huyện, Thành phố, thị xã.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện