Thời sự - Chính trị

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn: HĐND tỉnh có nhiều đổi mới trong nâng cao chất lượng các kỳ họp

16:22, 25/03/2020
Sáng nay (25/3), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3/2020.

Tham  dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

 
Toàn cảnh phiên họp. 

Nghe và cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch, đề cương giám sát việc thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, các thành viên dự họp khẳng định đây là một việc làm hết sức cần thiết nhằm đánh giá những kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế, vướng mắc, xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp, các sở ngành trong việc triển khai thực hiện. Từ đó đưa ra các giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả hơn các Nghị quyết HĐND tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời đối với những nghị quyết nào không còn phù hợp thì cùng cần sớm chấm dứt, bãi bỏ. 

Về nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu trong thời điểm dịch Covid 19 diễn biến phức tạp thì cần rút gọn thành viên các đoàn giám sát và có thể chia tổ ra; việc giám sát nên thực hiện qua báo cáo, nếu có vấn đề nào cần tìm hiểu sâu hơn thì mới giám sát trực tiếp tại đơn vị. Để việc giám sát có hiệu quả cần phải lập đề cương để chính quyền các cấp, các sở, ngành bám vào xây dựng báo cáo cụ thể, chi tiết. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý mặc dù việc giám sát chủ yếu được thực hiện qua báo cáo nhưng các đoàn giám sát cũng cần phải có khảo sát, điều tra để đánh giá đúng thực chất. Báo cáo giám sát ngoài đánh giá chung việc thực hiện 15 nghị quyết thì cũng cần phải đánh giá sâu, phân tích cụ thể những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế của một số nghị quyết quan trọng.    

 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.

Nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện đề án “nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh khóa 17, nhiệm kỳ 2016 – 2021”, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn ghi nhận, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong nâng cao chất lượng các kỳ họp, các hoạt động giám sát.  Vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các ban HĐND tỉnh, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh đã được nâng lên. Việc phối hợp giữa HĐND tỉnh với UBND tỉnh và các sở ngành ngày càng tốt hơn và chặt chẽ hơn. Lưu ý một số tồn tại hiện nay, đ/c Nguyễn Xuân Sơn cũng yêu cầu trong dự thảo báo cáo cần lưu ý đến các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh thời gian tới. Trong đó cần quan tâm đến cơ cấu, độ tuổi, tiêu chuẩn; nâng cao tỷ lệ cán bộ hoạt động chuyên trách; đề xuất các chính sách đào tạo, quy hoạch, bồi dưỡng cho đại biểu và cán bộ hội đồng nhân dân các cấp.

 
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn ghi nhận, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong nâng cao chất lượng các kỳ họp, các hoạt động giám sát.

Cũng tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào việc xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2020; Thống nhất dự kiến nội dung giải trình tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2020 là những sai phạm trong thời gian qua tại một số ban quản lý rừng phòng hộ; Đánh giá kết quả hoạt động trong tháng 3, nhiệm vụ trọng tâm tháng 4./.
 

Mai Hương – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện