Thời sự - Chính trị

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Nghệ An với các tổ chức JICA và JETRO (Nhật Bản)

16:30, 04/03/2020
Chiều nay (4/3), dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh có buổi làm việc với đoàn công tác của văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) và Văn phòng Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Hà Nội (JETRO). 

Dự buổi làm việc có ông Konaka Tetsuo  – Trưởng đại diện JICA Hà Nội và Ông Nakajima Takeo – Trưởng đại diện JETRO Hà Nội.

 
 Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài các đối tác Nhật Bản và đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Tính đến nay, Nhật Bản đã tài trợ cho Nghệ An 44 chương trình, dự án, với tổng số vốn hơn 5.000 tỷ đồng. Đặc biệt, hợp tác nông nghiệp giữa Nghệ An và JICA được xem là hình mẫu cho sự hợp tác của JICA với các địa phương của Việt Nam. Sự hỗ trợ của JICA cho tỉnh Nghệ An thông qua các dự án ODA đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và hoàn thiện kết cấu hạ tầng ở Nghệ An. Về đầu tư FDI, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 dự án đầu tư từ Nhật Bản với tổng số vốn 113 triệu USD trong các lĩnh vực khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc. Về thường mại kim ngạch xuất khẩu đạt 22,13 triệu USD, Kim ngạch nhập khẩu đạt 13,1 triệu USD. Về lao động Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng lớn công dân đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với khoảng 3.000 đến 4.000 lao động/năm.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị 2 tổ chức JICA và JETRO cần cụ thể hóa các chương trình hợp tác đã được ký kết giữa 3 bên. 

Để nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị 2 tổ chức JICA và JETRO cần cụ thể hóa các chương trình hợp tác đã được ký kết giữa 3 bên. Quan tâm hỗ trợ và tư vấn giúp tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị xúc tiến tại các tỉnh của Nhật Bản nhằm quảng bá tiềm năng và thu hút đầu tư, hợp tác từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn JICA nghiên cứu hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng trường Đại học, cao đẳng nghề của Nhật Bản tại Nghệ An. Cử tình nguyện viên, giáo viên dạy tiếng Nhật tại các trường phổ thông. Tiếp tục có những chính sách chương trình hỗ trợ tỉnh Nghệ An cho hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch di sản. Cũng như hỗ trợ 1 đến 2 đợt đào tạo cho cán bộ nông nghiệp nâng cao kỹ năng xây dựng và quản lý theo chuỗi trong sản xuất nông nghiệp.

 
Ông Konaka Tetsuo  – Trưởng đại diện JICA Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc ông Konaka Tetsuo – Trưởng đại diện JICA Hà Nội và ông Nakajima Takeo – Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, cũng như mong muốn 3 bên sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa để thực hiện tốt hơn các chương trình. Về những đề xuất của tỉnh Nghệ An, 2 tổ chức JICA và JETRO cũng đồng tình cao.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa tặng quà lưu niệm cho đoàn công tác của văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam.

 

Đức An – Trường Ca 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện