Thời sự - Chính trị

Tăng cường tham gia góp ý xây dựng luật sửa đổi, đảm bảo quyền lợi cho người lao động

17:45, 06/03/2020
Chiều nay (6/3), Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có buổi làm việc với Liên đoàn Lao động tỉnh nhằm nắm  bắt tình hình thực tiễn và định hướng, chỉ đạo phong trào công nhân viên chức lao động, hoạt động Công đoàn của Nghệ An năm 2020. 

Chủ trì buổi làm việc có các đồng chí:  Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ngọc Kim Nam – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

 
 Toàn cảnh buổi làm việc.

Liên đoàn Lao động Nghệ An hiện nay có 2.968 công đoàn cơ sở, trong đó có 482 công đoàn cơ sở ngoài nhà nước, 470 công đoàn cơ sở doanh nghiệp.  Tại buổi làm việc, ngoài đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2019 và 2 tháng đầu năm 2020, một số vấn đề cũng đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành và đoàn công tác của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao đổi, thảo luận và đưa ra phương án giải quyết. Đó là tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm Pháp luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn; việc cấp giấy chứng giấy quyền sử dụng đất cho Nhà văn hóa Lao động tỉnh và quy hoạch, thiết kế dự án để xây dựng nhà Văn hóa Lao động thành Trung tâm hội nghị; Việc sắp xếp, sáp  nhập báo Lao động Nghệ An…

 
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý thông tin đến đoàn công tác về một số đặc điểm tình hình và những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM của tỉnh. Đặc biệt với việc thu hút nhiều dự án đầu lớn và phát triển các khu công nghiệp, tỉnh cũng rất quan tâm  nắm bắt tình hình công nhân, lao động bằng việc ban hành một số nghị quyết chuyên đề, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và công đoàn các cấp đã phối hợp với các cơ quan ban ngành trong khai thác các nguồn lực để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của công đoàn. Đồng chí Thái Thanh Quý cũng yêu cầu trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động Nghệ An cần nghiên cứu và xây dựng một đề án công phu, tổng thể và khoa học để dự báo được tình hình phát triển của công nhân, lao động trên địa bàn trong 5 đến 10 năm tới, từ đó đưa ra các giải pháp để đi liền với phát triển kinh tế phải đảm bảo được đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động. Đồng chí cũng lưu ý, các cấp công đoàn cần sâu sát và cọ xát với thực tiễn để thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền vận động, nắm bắt tư tưởng kịp thời trong  đoàn viên, phát huy được những nhân tố tích cực trong công nhân, lao động để trở thành cánh tay nối dài của các cấp công đoàn. Xây dựng được nhiều hoạt động hấp dẫn để thu hút được đoàn viên. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh năm 2020 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, vì vậy công đoàn các cấp cần phát động các phong trào thi đua sôi sổi, thiết thực trong công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn toàn tỉnh. 

 
  Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đánh giá cao về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kết quả hoat động của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ trọng tâm mà Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An cần tập trung trong năm 2020 đó là: tăng cường tham gia góp ý để xây dựng luật sửa đổi nhắm đảm bảo quyền lợi cho người lao động; Thực hiện tốt việc ký kết thỏa ước lao động tập thể; Bám sát vào các ngày lễ lớn và chủ đề của tháng công nhân để xây dựng các chương trình hành động phù hợp. Trước mắt cần triển khai tốt các giải pháp tốt phòng chống dịch Covid 19 trong công nhân, viên chức, lao động.

Mai Hương – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện