Thời sự - Chính trị

Giữ gìn cho cuộc sống yên bình

10:35, 17/04/2020
Thông báo 158 của Chính phủ và công văn 2294, ngày 16/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh được ban hành vào tối qua nêu rõ việc tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 đến hết ngày 22/4/2020 và sẽ có điều chỉnh ngay sau đó tùy diễn biến dịch bệnh. Điều đó cho thấy sự trăn trở, cân nhắc kỹ lưỡng của Chính phủ, của tỉnh trước diễn biến đang hết sức phức tạp của dịch bệnh, khi trên thế giới, nhất là ở nhiều nước phát triển, mỗi ngày vẫn có hàng ngàn người chết, hàng chục ngàn người nhiễm bệnh trong điều kiện các dịch vụ y tế đã quá tải.

Nhìn lại chính mình, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Việc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, cách ly, điều trị đạt kết quả, chưa có một trường hợp tử vong là một thành công rất lớn . Đã có những ngày không phát sinh ca nhiễm mới. Số người nhiễm được điều trị khỏi bệnh ngày càng tăng. Song không phải vì thế mà trong rất nhiều người đã phát sinh tư tưởng chủ quan. Cứ giả định, nếu như Việt Nam có tới chục ngàn người nhiễm Covid- 19, trong điều kiện cơ sở vật chất ngành y thế này, cộng với sự chủ quan của người dân như mấy ngày vừa qua thì đất nước sẽ ra sao, tính mạng của mỗi người, từng gia đình sẽ ra sao ?

Bác sỹ đang kiểm tra sức khỏe một bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, Chính phủ cũng yêu cầu: Có biện pháp thận trọng để từng bước đưa nhịp sống trở lại bình thường, vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vừa duy trì được sự liên tục của hoạt động kinh tế ở mức độ nhất định, chuẩn bị khởi động lại nền kinh tế trên cơ sở phòng, chống dịch thành công, bảo đảm sự ổn định căn bản, lâu dài về việc làm và an sinh xã hội. Trong bối cảnh số doanh nghiệp bị phá sản, doanh nghiệp ngừng hoạt động, hoạt động cầm chừng ngày càng tăng; hàng chục ngàn lao động bị mất việc làm; hàng ngàn người từ nước ngoài về nước tránh dịch còn chưa biết sẽ làm gì để mưu sinh... Đúng là thời điểm chúng ta đang cùng lúc thực hiện hai cuộc chiến: Vừa phòng chống dịch Covid- 19, vừa phải ổn định sản xuất kinh doanh để cứu dân, cứu doanh nghiệp.

Chăm lo bữa ăn cho công dân ở các khu cách ly trên địa bàn tỉnh.

Trong khi chờ đợi những giải pháp về chính sách của nhà nước đối với Doanh nghiệp và người lao động đang và sẽ được thực thi, thiết nghĩ từng đơn vị, Doanh nghiệp, địa phương cần tiếp tục duy trì, phát huy các phươn án tổ chức sản xuất, kinh doanh theo tinh thần “ Tay cày, tay súng”; vừa là tiền tuyến, vừa phải là hậu phương vững chắc. Trong tình thế “ nước sôi, lửa bỏng” chống dịch, chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng đã phát huy cao nhất trách nhiệm của mình, khẳng định được vai trò, uy tín trong nhân dân. Tiếp theo, cộng đồng doanh nghiệp đang rất cần các giải pháp về cải cách hành chính, điều chỉnh lãi suất, giãn thời hạn nộp thuế, giảm thuế... để hạn chế sự “đứt gãy” của quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoàn toàn có thể tin vào sự năng động, vượt khó của Doanh nghiệp Việt, khi có sự đồng hành thiết thực của bộ máy chính quyền ưu tú, vì dân, vì cộng đồng doanh nghiệp.

Học sinh ôn tập kiến thức theo chương trình Dạy&học cùng NTV. 

Qua việc phòng chống virus Covid- 19, chúng ta thấy được bao điều cần thay đổi. Đó là phải làm quen và không có lý do gì để kêu khó khăn khi làm việc trực tuyến, dạy học trực tuyến. Mỗi cơ quan, đơn vị phải rà soát ngay các vị trí việc làm, thay đổi cách đánh giá, lấy thước đo là hiệu quả công việc hàng ngày, hàng tháng để đánh giá công chức, viên chức của mình, chứ không phải là căn cứ vào dấu chấm công trong trang giấy A4 vào cuối tháng. Phải lượng hóa được các giá trị trên từng sản phẩm của người lao động, thay đổi cách chi trả: chi đúng, đủ, kịp thời, gắn cơ chế khuyến khích năng lực sáng tạo, chứ không phải tuần tự đến tháng nhận lương, đến niên hạn là nâng lương...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà, động viên địa phương và lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly.

Virus Covid-19 lây lan không biên giới, không phân biệt giai tầng, tôn giáo, giàu nghèo. Vì vậy, nhìn tổng thể xã hội, mỗi cá nhân, mỗi đơn vị, Doanh nghiệp, địa phương rộng ra là các quốc gia cần và luôn cần duy trì sự liên kết vì giá trị phổ quát, đó là sự phát triển cộng đồng, chứ không phải mạnh ai nấy chạy. Trên thực tế, pháp luật và dư luận đã xử phạt, tẩy chay những kẻ làm ăn chụp dật theo kiểu “đục nước béo cò”, “ sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”, phê phán, xử phạt những người vi phạm các quy định về phòng chống dịch, chẳng những coi rẻ mạng sống của mình, mà còn gây nguy cơ lây lan dịch cho nhiều người khác.

Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh.

Tình hình dịch bệnh có thể còn kéo dài, đồng nghĩa với đời sống của bao người yếu thế còn lay lắt từng bữa. Chính họ là những người đã và đang từng ngày, từng giờ phải chịu đựng cái khổ, cái nguy nhất vì dịch bệnh: không có việc làm là không có ăn, vừa ráo mồ hôi là đói, đói dai dẳng. Trong khi chờ việc triển khai gói cứu trợ của Chính phủ, hơn lúc nào hết, các cấp ngành đoàn thể, mỗi người cần đau đáu hơn, làm ngay những việc cần làm nhất có thể, vì các hoàn cảnh yếu thế. Đã có nhiều sự ủng hộ, nhiều cách làm từ thiện khắp miền, thể hiện tinh thần “ lá lành đùm lá rách”. Song có lẽ vẫn còn chưa đủ, vẫn còn rất nhiều người thiếu ăn, đứt bữa quanh ta. Tiếp tục làm và lan tỏa nhiều hơn ngàn vạn tấm lòng nhân ái hướng tới những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Âu đó cũng là điều để mỗi chúng ta biết quý trọng hơn, biết giữ gìn hơn từng giây phút của cuộc sống yên bình hôm nay.

Mai Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện