Thời sự - Chính trị

Ban Thường vụ Tỉnh ủy duyệt nội dung, nhân sự Đại hội Đảng bộ Thị xã Cửa Lò lần thứ VI

10:23, 21/05/2020
Sáng nay (21/5), dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã duyệt nội dung, nhân sự Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thị xã Cửa Lò. 

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Phát triển Cửa Lò trở thành đô thị du lịch 4 mùa là mục tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đi cùng là tốc độ tăng trưởng từ 13-14%. Để thực hiện được điều này, các ý kiến góp ý cũng nhất trí với giải pháp đa dạng các loại hình du lịch.

Bí thư Thị ủy Cửa Lò Nguyễn Thị Kim Chi báo cáo tại buổi làm việc.

Ngoài du lịch nghỉ dưỡng như hiện nay thì du lịch sinh thái, lịch sử, văn hóa, du lịch thể thao, đặc biệt du lịch gắn với biển đảo là các loại hình cần hướng đến. Với những dự án đang và sẽ triển khai, việc Cửa Lò đặt ra chỉ tiêu phấn đấu thu hút 5,6-6 triệu lượt khách vào năm 2025 sẽ có cơ sở trở thành hiện thực.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy vậy, quy hoạch mở rộng không gian đô thị là việc Cửa Lò cần thiết phải làm trong 5 năm tới. Trong đó, Cửa Lò cùng với thành phố Vinh sẽ thành cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Nhưng phải xác định rõ vị thế Cửa Lò sẽ là một đô thị độc lập hay trở thành một bộ phận thuộc thành phố Vinh vào năm 2030? Ngay chỉ tiêu dân số thị xã đến năm 2025 chỉ 60 ngàn người, tăng chỉ gần 5 ngàn người so với hiện tại và 65 ngàn người vào năm 2030 cũng cần phải xem xét lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, để Cửa Lò phát triển như kỳ vọng và kế hoạch đề ra, trước hết phải có giải pháp mạnh để giải quyết các dự án chậm tiến độ – một trong những nút thắt của nhiệm kỳ qua. Về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, một số ý kiến đề nghị Cửa Lò phải rà soát, đánh giá sát với thực tế hơn trong kết nạp Đảng viên mới. Vì sao nhiệm kỳ 2015-2020 mỗi năm phát triển được hơn 92 Đảng viên nhưng trong nhiệm kỳ tới chỉ đưa ra chỉ tiêu kết nạp từ 50-60 Đảng viên mới. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá cao Cửa Lò về tinh thần đoàn kết, nỗ lực phát triển kinh tế và quyết tâm xây dựng văn hóa du lịch trong nhiệm kỳ 2015-2020. Biết quảng bá, tận dụng nguồn lực thu hút đầu tư xã hội hóa thì Cửa Lò sẽ nhanh chóng thay đổi diện mạo và chuyển mình mạnh mẽ trong thời gian tới. Góp ý vào văn kiện đại hội, trước hết, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng bộ Cửa Lò phải thay đổi phương pháp tiếp cận, rà soát, kết nạp, bồi dưỡng Đảng viên mới.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị Thị xã bắt tay xây dựng đề án xây dựng văn hóa du lịch để phát triển vươn tầm trong thời gian tới.
Đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm cho Cửa Lò, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị Thị xã bắt tay xây dựng đề án để phát triển vươn tầm trong thời gian tới. Trong đó đề xuất cơ chế, chính sách, nguồn lực đặc thù riêng. Cửa Lò phải bám biển, làm giàu từ biển, đặc biệt, trong thời gian tới phải tập trung chỉ đạo xây dựng bằng được văn hóa du lịch. Thậm chí để mỗi du khách khi đến phải điều chỉnh hành vi vì văn hóa du lịch của Cửa Lò. Đồng thời, Cửa Lò phải là anh cả kết nối các tua, tuyến du lịch trong tỉnh. Cùng với du lịch, hậu cần cho vận tải biển, logictic phải được quan tâm phát triển. Với chỉ 27km2, sử dụng nguồn lực đất đai Cửa Lò sao cho hiệu quả, tránh lãng phí là việc rất quan trọng. Không “băm nát” quy hoạch, dành quỹ đất cho các nhà đầu tư lớn và kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ…là những vấn đề lớn để bảo vệ quy hoạch mà Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh và yêu cầu Thị xã Cửa Lò hết sức quan tâm thực hiện. 

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện